General

ตรวจเข้ม!! คาเฟ่กลางกรุง เลี้ยงสิงโตในร้าน 2 ตัว สั่งปรับปรุงสถานที่-แจ้งครอบครอง

กรมอุทยานฯ ส่งชุดเหยี่ยวดง ลงพื้นที่ตรวจคาเฟ่กลางกรุง หลังรับแจ้ง เลี้ยงสิงโตในร้าน พบสถานที่เลี้ยงไม่เหมาะสม สั่งปรับปรุงภายใน 90 วัน พร้อมอายัดลูกสิงโตไม่มีใบรับแจ้งการครอบครอง

เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการ สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า ได้มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) และชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ร่วมกับกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมปศุสัตว์ สำนักงานเขตคลองเตย และตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ดำเนินการตรวจสอบ ร้านคาเฟ่ ในซอยสุขุมวิท 4 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการมีการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก ชนิดสิงโต จำนวน 1 ตัว

เลี้ยงสิงโตในร้าน

ผลจากการตรวจสอบ พบมีการเลี้ยงสิงโตในร้าน อายุประมาณ 9 -10 เดือน มีใบรับแจ้งการครอบครอง (ชั่วคราว) แต่สถานที่เลี้ยงไม่เหมาะสม และไม่มีการจัดสวัสดิภาพที่ถูกต้องตามระเบียบ จึงได้แจ้งให้ผู้ยื่นแจ้งการครอบครองดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ซึ่งหากไม่ดำเนินภายในระยะเวลาที่กำหนด จะไม่พิจารณาออกใบอนุญาตการแจ้งครอบครองสิงโตดังกล่าว

นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังได้พบลูกสิงโต (เพศเมีย) อายุประมาณ 2 เดือน ไม่มีหลักฐานการได้มาของทางราชการ และสแกนไม่พบไมโครชิพประจำตัว จึงได้ตรวจอายัด ลูกสิงโตดังกล่าว โดยห้ามเคลื่อนย้าย ทำให้เสียหาย สูญหาย หรือเสื่อมค่าก่อนได้รับอนุญาต

สิงโต

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้ผู้ดูแลสิงโตนำเอกสาร หลักฐาน ของทางราชการที่เกี่ยวข้องมาแสดงให้คณะเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ภายในระยะเวลา 15 วัน นับจากวันที่ทำการอายัด หากพ้นระยะเวลาที่กำหนด คณะเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ สิงโต เป็นสัตว์ป่าควบคุมที่ต้องแจ้งการครอบครอง ชนิด ก (ดุร้าย) ต้องดูแลรักษาในสถานที่ครอบครองที่แข็งแรงปลอดภัย ห้ามเคลื่อนย้ายก่อนได้รับอนุญาต ทั้งนี้ หากฝ่าฝืนมีความผิด ตามระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการแจ้งและการรับแจ้ง และการครอบครองซึ่งสัตว์ป่าควบคุมและซากสัตว์ป่าควบคุม 2565 ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ลูกสิงโต

หากพบการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับสัตว์ป่าแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo