General

อายัดแล้ว ‘ลูกสิงโต’ คาเฟ่กลางกรุง ไมโครชิพไม่ตรงตามแจ้ง

กรมอุทยานฯ อายัด “ลูกสิงโต” จากคาเฟ่กลางกรุง หลังพบไมโครชิพไม่ตรงตามแจ้ง ส่งสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ดูแลต่อ

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ตรวจสอบอายัดลูกสิงโตเพศเมีย อายุประมาณ 2 เดือนกว่า จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก ซึ่งมีเอกสารใบเสร็จรับเงินที่มีการซื้อขายระหว่างบริษัทขายสัตว์ต่างประเทศกับร้านคาเฟในเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร และเอกสารรหัสเลขไมโครชิป โดยไม่มีเอกสารแจ้งการครอบครองจากทางราชการ

คาเฟ่กลางกรุง

จากการสแกนตรวจหารหัสไมโครชิพก็ไม่พบเลขไมโครชิพ จึงได้ทำการอายัดลูกสิงโตไว้ที่ร้านคาเฟ่ดังกล่าว เพื่อให้เจ้าของร้านนำเอกสารมาแสดงภายในระยะเวลา 15 วัน นับจากวันที่ทำการอายัด

วานนี้ (12 ก.พ. 2567) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 ร่วมกับกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา และตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.1 บก.ปทส.) เดินทางมายังสถานที่ดังกล่าว และได้พบกับนางสาวธัญชนก ซึ่งเป็นผู้ดูแลร้านและเป็นผู้รับอายัดสิงโตดังกล่าว

นายนาวี ช้างภิรมย์ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง กล่าวว่าจากการตรวจ พบลูกสิงโตเพศเมีย จำนวน 1 ตัว (อายุประมาณ 2 เดือนครึ่ง) ที่ถูกอายัด อยู่ภายในกรงเหล็ก ซึ่งวางอยู่บริเวณในห้องจำหน่ายเครื่องดื่มภายในร้านคาเฟ่

ลูกสิงโต1

ทั้งนี้ นางสาวธัญชนก ได้นำเอกสารรูปภาพของสิงโต พร้อมรายละเอียดสัตว์ป่าควบคุมที่แจ้งการครอบครอง ชนิดสัตว์ป่าควบคุม ชนิดสิงโต อายุ 15 วัน เพศเมีย พร้อมเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ป่า รหัสไมโครชิพ มาแสดงต่อคณะเจ้าหน้าที่ และกล่าวว่า หมายเลขไมโครชิพที่แสดงเมื่อครั้งแรกนั้น ทางบริษัทขายสัตว์ต่างประเทศแจ้งว่า เป็นเพียงตัวอย่างของไมโครชิพที่มีไว้ให้ฝังกับลูกสิงโตเท่านั้น ไม่ได้เป็นรหัสไมโครชิพประจำตัวสิงโตที่ถูกอายัด

เจ้าหน้าที่ได้นำรหัสไมโครชิพทั้ง 2 หมายเลขไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลการแจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ประเภท ก ชนิดสิงโต กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) โดยรหัสไมโครชิพที่แสดงเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ได้แจ้งการครอบครองสิงโต เพศผู้ อายุ 3 เดือน ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีอายุประมาณ 5 เดือน สถานที่ครอบครองใน จังหวัดนครปฐม และรหัสไมโครชิพที่แสดงในวันนี้ ได้แจ้งการครอบครองสิงโต เพศเมีย อายุ 15 วัน ซึ่งปัจจุบันน่าจะมีอายุประมาณ 1 เดือน 19 วัน สถานที่ครอบครองใน จังหวัดนครปฐมเช่นกัน

ลูกสิงโต2

ทางเจ้าหน้าที่ได้พิจารณาแล้วว่า เอกสารเชื่อไม่ได้ว่าเป็นลูกสิงโตตัวเดียวกันกับที่อายัดไว้ เนื่องจากเพศ อายุ ลักษณะรูปร่างและลวดลายของสิงโต ไม่สัมพันธ์กับลูกสิงโตที่ถูกอายัด และไม่มีหลักฐานการโอนและการแจ้งครอบครองสัตว์ป่าควบคุมของร้านดังกล่าว

ดังนั้น จึงพิจารณาแล้วว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ในข้อหา ไม่แจ้งการครอบครองสัตว์ป่าควบคุม ตามมาตรา 9 จึงได้ทำการตรวจยึดสัตว์ป่าควบคุมประเภท ก ชนิด สิงโต จำนวน 1 ตัว และกรงเหล็ก จำนวน 1 กรง นำส่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของร้านดังกล่าวตามกฎหมายต่อไป

สำหรับลูกสิงโต เจ้าหน้าที่ได้นำส่งกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปดูแลต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo