General

เคาะแล้ว!! เยียวยานักท่องเที่ยวต่างชาติ เสียชีวิตจ่าย 1 ล้าน รักษาตามจริงไม่เกิน 5 แสน

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เคาะจ่ายเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เสียชีวิต 1 ล้านบาท ค่ารักษาตามจริงไม่เกิน 5 แสนบาท หวังสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย

นายชาครีย์ บำรุงวงศ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางบก เป็นผู้แทนกระทรวงคมนาคม ร่วมงานแถลงข่าวโครงการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่บาดเจ็บและเสียชีวิต จัดโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

เยียวยานักท่องเที่ยว

นายชาครีย์ กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาใช้จ่ายงบประมาณ รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 50 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการช่วยเหลือเยียวยา นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประสบเหตุในประเทศไทย ระหว่างวันที่ 1 มกราคม-31 สิงหาคม 2567

ทั้งนี้ ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ อาชญากรรม และภัยด้านอื่น ๆ ซึ่งเหตุดังกล่าวต้องไม่ได้เกิดจากความประมาท เจตนากระทำผิดกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์ที่เสี่ยงให้เกิดเหตุนั้นของนักท่องเที่ยว โดยมีอัตราชดเชยกรณีเสียชีวิต ไม่เกิน 1 ล้านบาท กรณีสูญเสียอวัยวะถาวร สูญเสียดวงตา ทุพพลภาพถาวร ให้เหมาจ่าย 3 แสนบาท และค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามจริงไม่เกิน 5 แสนบาท

สำหรับผู้ยื่นคำขอต้องถือหนังสือเดินทางที่ลงตราประเภทท่องเที่ยว ไม่ใช่เพื่อประกอบอาชีพหรือหารายได้ สามารถยื่นคำขอได้ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดทั่วประเทศ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง ตลอดจนทางไปรษณีย์และอีเมลที่กำหนด

ท่องเที่ยว 1

การดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า เมืองไทยปลอดภัย เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวทุกคนจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

ขณะที่กระทรวงคมนาคม ได้มีการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการดำเนินการหลัก เช่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว การพัฒนาเส้นทางคมนาคมสู่แหล่งท่องเที่ยว การอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ เป็นต้น

ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ดำเนินการตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดูแลนักท่องเที่ยว ทั้งการอำนวยความสะดวก อำนวยความปลอดภัย เพื่อสร้างความประทับใจตลอดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo