General

กทม.เตรียมเสนอออกข้อบังคับจราจร ‘จำกัดความเร็ว’ จาก 80 เหลือ 50 กม.ต่อชม. ในถนน 40 สายกรุงเทพชั้นใน

กทม.เตรียมเสนอ บช.น.ออกข้อบังคับจราจร “จำกัดความเร็ว” จาก 80 เหลือไม่เกิน 50 กม.ต่อชม. ในถนน 40 สายกรุงเทพชั้นใน

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.)กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม. ได้รายงาน การวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเปรียบเทียบจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน พบว่าในปี 2566 กทม.มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 142,906 ราย เสียชีวิต 918 ราย มาจากเหตุรถจักรยานยนต์ 822 ราย และรถยนต์ 96 ราย สาเหตุหลักคือการขับรถเร็ว และขับแซงกัน สำหรับช่วงเวลาเกิดเหตุสูงสุดคือก่อนเที่ยงคืน 18.00-23.59 น.

ข้อบังคับจราจร

ความเร็ว 80 กม.เร็วเกินไป

สจส. จึงได้กำหนดเป้าในการแก้ไขจุดเสี่ยงในปี 67 จำนวน 125 จุด และกำหนดการประเมินและวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนด้วยมาตรฐานนานาชาติ (iRAP) พร้อมปรับปรุงด้านกายภาพเพิ่มเติม ทั้งป้ายจราจร ไฟฟ้าส่องสว่าง อุปกรณ์ช่วยเตือนการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืน

รวมถึงการจำกัดความเร็วการขับขี่ในพื้นที่ชั้นใน เดิม 80 กม./ชม. เป็น 50 กม./ชม. ซึ่งจากการประเมินและวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนทั่วพื้นที่กรุงเทพ พบว่า ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 80 กม./ชม.ตามที่กฎหมายกำหนดสูงเกินไปและไม่ปลอดภัยต่อผู้เดินทางด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยาน และผู้สัญจรบนทางเท้า จึงเสนอให้ กทม.พิจารณากำหนดพื้นที่จำกัดความเร็ว (Speed Limit Zone) ใหม่ในเขตเมือง หรือชุมชน

ข้อบังคับจราจร

จำกัดความเร็วในถนน 40 สายเขตกรุงเทพชั้นใน

สำหรับถนนที่มีความเสี่ยงสูง และเตรีบมเสนอให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ให้พิจารณาออกข้อบังคับจราจร จำกัดความเร็วสูงสุดไม่เกิน 50 กม./ชม.ในเขตพื้นที่กรุงเทพชั้นใน จำนวน 40 ถนน 

ข้อบังคับจราจร

โดยถนนทั้ง 40 สาย มีดังนี้ ถนนอู่ทองนอก ถนนมหาไชย ถนนบำรุงเมือ ถนนเยาวราช ถนนมหาราช ถนนนครปฐม ถนนจันทน์ ถนนอัษฎางค์ ถนนนางลิ้นจี่ ถนนข้าวหลาม ถนนราชสีมา ถนนบรรทัดทอง ถนนสนามไชย ถนนมเหสักข์ ถนนหลวง ถนนลูกหลวง ถนนราชวงศ์ ถนนตะนาว ถนนไมตรีจิต ถนนเฟื่องนคร

ถนนพลับพลาไชย ถนนบำรุงเมือง ถนนรามบุตรี ถนนรองเมือง ถนนหน้าพระธาตุ ถนนพิชัย ถนนสุรวงศ์ ถนนทรงวาด ถนนเสือป่า ถนนมิตรพันธ์ ถนนศิริพงษ์ ถนนพระสุเมรุ ถนนพระอาทิตย์ ถนนสุทธิสารวินิจฉัย ถนนสุคันธาราม ถนนท้ายวัง ถนนกรุงเกษม ถนนเจริญกรุง ถนนสีลม และ ถนนราชินี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo