General

‘บิ๊กโจ๊ก’ รับไม่ได้! สั่งฟันแก๊งป่วนขบวนเสด็จ จี้สอบเข้าข่ายผิด ม.112-ม.116 หรือไม่

“บิ๊กโจ๊ก” รับไม่ได้! สั่งฟันแก๊งป่วนขบวนเสด็จ จี้สอบเข้าข่ายผิด ม.112-ม.116 หรือไม่ กำชับ สน.เจ้าของพื้นที่เรียกตัวผู้กระทำการอันมิบังควรเข้ามาสอบสวนด้วย

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะที่กำกับดูแลความมั่นคงและจราจร ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ทะลุวัง และพวก มีพฤติกรรมพยายามขับรถแซงขบวนเสด็จ พร้อมบีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวนว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาจะใช้มาตรา 116 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับกับกลุ่มคนที่พยายามคุกคามสถาบัน โดยสั่งให้พนักงานสอบสวนเข้าไปดูแลในเรื่องดังกล่าวแล้วและจะมีการเรียกตัวกลุ่มคนที่กระทำการไม่บังควรมาพบพนักงานสอบสวน

ขบวนเสด็จ

“ทุกประเทศ มีกฎเหล็กว่าด้วยการอำนวยความสะดวกและการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นหลักสากล ที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ รวมถึงมีมาตรการการอำนวยความสะดวกการจราจรต่าง ๆ ให้กับรถฉุกเฉิน หรือโดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยบุคคลสำคัญในงานพิธี หรือพระราชพิธี หรือแม้แต่การประชุมต่าง ๆ รัฐบาลนานาประเทศล้วน มีมาตรฐาน ที่ถือเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

สำหรับประเทศไทย ปัจจุบันขบวนเสด็จเป็นการใช้ทางร่วมกับประชาชน ไม่ได้มีการปิดกั้นการจราจรเป็นเวลานาน แต่มีสัญลักษณ์รถนำขบวนและปิดท้ายขบวนชัดเจน โดยมีการอารักขาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เพราะเป็นสถาบันที่คนไทยให้ความเคารพสักการะ เป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนคนไทย

ขบวนเสด็จ

“ผมในฐานะรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและข้าราชการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก็ไม่สามารถยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ได้” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว

ดังนั้น ตอนนี้ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนเข้าไปพิจารณาว่าจะสามารถ ดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำการมิบังควรเช่นนี้ในมาตราใดบ้าง เข้าหลักเกณฑ์ตามมาตรา 112 หรือไม่ หรือหากไม่เข้าก็จะเป็นการดำเนินการตามมาตรการ 116 ซึ่งเป็นการคุกคามบุคคลสำคัญ ซึ่งในวันนี้ทาง สน. เจ้าของพื้นที่จะเรียกตัวผู้กระทำการอันมิบังควรเข้ามาพบพนักงานสอบสวนด้วย เพื่อเป็นการดำเนินการ ตามคำสั่งการของนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK