General

นายกฯ แจงดราม่า ‘ยาบ้า 5 เม็ด’ หากไม่เหมาะสมเปลี่ยนได้

นายกฯ แจงดราม่า “ยาบ้า 5 เม็ด” หากไม่เหมาะสมเปลี่ยนได้ ส่วนตัวมองว่าเม็ดเดียวก็ไม่ควรมี พร้อมตัดวงจรการค้าที่ข้ามมาจากชายแดน 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังพูดคุยกับทาง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ว่า มีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง

ยาบ้า 5 เม็ด

เนื่องจากพื้นที่ยังแออัดในสนามบิน เพราะตอนนี้ทำงานหนักมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะก็ต้องดูแลเรื่องพื้นที่ให้พักผ่อนได้ชั่วคราว รวมถึงพูดคุยเรื่องแฟลตตำรวจด้วย ซึ่งในสัปดาห์นี้จะไปตรวจดูแฟลตตำรวจ และจะมีการทำแผนระยะยาวในการให้ความมั่นใจ แก่คนที่เข้ามาเป็นตำรวจแล้วว่าจะรับการดูแลที่ดี

เมื่อถามถึงกรณีราชกิจจานุเบกษาออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ.2567 ไม่เกิน 5 เม็ดให้ถือเป็นผู้เสพ จนกลายเป็นประเด็นดราม่าในโซเชียลว่าดูมากเกินไปกับสถานการณ์ยาเสพติดที่ค่อนข้างรุนแรง โดยนายกฯย้อนถามว่าดูมากเกินไปหมายความว่าอย่างไร จำนวนเม็ดที่มากเกินไปใช่หรือไม่  5 เม็ดไม่ควรเป็นผู้เสพใช่หรือไม่

เมื่อถามว่าคนมองว่า 5 เม็ดเยอะเกินไปสำหรับผู้เสพ เพราะก่อนหน้านี้มีการเสนอแค่เม็ดเดียว นายกฯ กล่าวว่า มันมากเกินไปใช่ไหม อันนี้ต้องลองดูก่อนแล้วกัน เพราะปัจจุบันนี้เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เรื่องคนเสพจะ 5 เม็ด 3  เม็ด หรือ 1 เม็ด ตนว่ามันไม่ควรจะมีอยู่แล้ว ตรงนี้ก็ลองดูก่อนแล้วกัน ไปบำบัดแก้ไขกันไป

เมื่อถามว่า จะต้องมีมาตรการปฏิบัติการพิเศษเพื่อตัดวงจรยาเสพติดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว เรื่องยาเสพติดเราไม่ได้ทำแค่เรื่องประกาศว่า 5 เม็ด หรือถ้าเกิดดูแล้วว่าไม่เหมาะสมเดี๋ยวก็จะเปลี่ยนแปลงใหม่ ไม่ใช่แค่เรื่องนี้อย่างเดียว เรื่องกันตัดวงจรการค้าที่ข้ามมาจากชายแดน  หรือการบำบัดผู้ป่วยและผู้เสพที่เป็นผู้ป่วย ไม่ใช่เป็นผู้ผิดหากบำบัดออกมาก็มีการจัดหาอาชีพคืนสู่สังคมที่เหมาะสม ซึ่งเรื่องของยาบ้าที่จับมาหลายสิบล้านเม็ดหรือหลายร้อยล้านเม็ดมา ซึ่งระยะเวลาการทำลายยาเสพติดจะทำให้เวลาสั้นลงเพื่อให้ความแคลงใจของสังคมลดน้อยลง ย้ำว่ามีการแก้ไขปรับปรุงตลอดเวลา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo