General

ลุยจัดระเบียบ ‘ปากคลองตลาด’ ห้ามขายบนถนน ห้ามจอดรถแช่ จัดเทศกิจกวดขัน 6 โมงเย็นถึงตี 5

ลุยจัดระเบียบจราจร “ปากคลองตลาด” ห้ามขายบนถนน ห้ามจอดรถแช่ จัดเทศกิจกวดขัน 6 โมงเย็นถึงตี 5 พร้อมหารือผู้ค้าวางหลักเกณฑ์ระยะยาว

นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมแก้ไขการจราจร ถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ห้องประชุมพระยาอัมเรศร์สมบัติ สำนักงานเขตพระนคร

ด้วยสำนักงานเขตพระนคร ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนผู้ใช้บาทวิถี พบเห็นการตั้งวาง กอง สินค้า บริเวณทางเท้าและพบมีการจอดรถยนต์กีดขวางการจราจร เพื่อทำการขนถ่ายสินค้าลงจากรถ สร้างปัญหาการจราจรติดขัดและความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยตั้งแต่เวลา 18.00 น -05.00 น. เป็นประจำทุกวันในพื้นที่ถนนจักรเพชร ปากคลองตลาด เขตพระนคร

ปากคลองตลาด

ห้ามขายของบนถนน ห้ามจอดรถแช่

โดยฝ่ายเทศกิจ ได้รายงานที่ประชุมถึงการจัดทำแผนการดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย บริเวณถนนจักรเพชร เพื่อแก้ไขปัญหาคือ

  1. ประชาสัมพันธ์แจ้งผู้ค้าทราบและขอความร่วมมือในการจัดเก็บอุปกรณ์หลังทำการค้าเสร็จสิ้นทุกวัน
  2. ปิดประกาศแจ้งในที่สาธารณะ ถนนจักรเพชร
  3. ประสานสถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อกวดขันร่วมกัน
  4. จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจกวดขันตามช่วงเวลาตามแผนและรายงานผลแจ้งผู้บังคับบัญชา

ปากคลองตลาด

แก้ปัญหาระยะยาว ถนนสายดอกไม้ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

ในที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาว โดยเสนอว่าหากต้องการให้ปากคลองตลอดเป็นถนนสายดอกไม้สำหรับดึงดูดนักท่องเที่ยวตามที่ประชาสัมพันธ์ การกำหนดพื้นที่การค้าอย่างเข้มงวดก็จะทำให้เสียจุดขายนี้ไป แต่หากผ่อนผันก็ให้พิจารณาเลือกจุดดรอปสินค้าของผู้ค้าโดยอาจใช้พื้นที่ 1 เลนของถนน แต่ต้องไม่รบกวนจุดจอดรถประจำทาง และต้องไม่ค้าขายบนถนน รวมถึงอาจมีการทำประชาพิจารณ์ เพื่อหาทางออกร่วมกันกับผู้ค้า

ทั้งนี้ รองปลัดฯ ศุภกฤต ได้กำชับให้สำนักงานเขตพระนครพิจารณาว่า จะใช้วิธีเลือกบางพื้นที่เป็นจุดดรอปสินค้าเฉพาะสำหรับผู้ค้าหรือไม่ และระหว่างนี้ต้องกวดขันผู้ค้าไม่ให้ฝ่าฝืนกฎระเบียบ สำหรับเวลากลางวันให้ค้าขายตามขอบเขตที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ส่วนเวลากลางคืนให้ขนถ่ายสินค้าได้แต่ห้ามจอดรถเป็นระยะเวลานานและห้ามจอดรถจำหน่ายจำหน่ายสินค้า

ปากคลองตลาด

หารือผู้ค้าวางหลักเกณฑ์ระยะยาว ดันเป็นย่านสร้างรรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นจะเชิญผู้ค้ามาแจ้งให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติ ซึ่งผู้ค้าส่วนมากทราบอยู่แล้วว่า กทม. ได้วางหลักเกณฑ์ร่วมกับ บช.น. ไว้อย่างไร เพียงแต่ปัจจุบันนี้หลายจุดเริ่มเกินการควบคุมจึงต้องเร่งแก้ไขปัญหา อีกทั้งในเชิงการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานครได้ผลักดันให้เป็นย่านสร้างสรรค์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในช่วงที่ผ่านมาก็ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week 2024

ซึ่งเมื่อได้จัดทำแผนการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะนำเรียนผู้ว่าราชาการกรุงเทพมหานคร เพื่อนำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป

426262204 720161636958655 1448430453381698878 n

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo