General

จุดความร้อนไทย พุ่ง 1,189 จุด ขึ้นนำประเทศเพื่อนบ้าน ป่าอนุรักษ์มากสุด

GISTDA เผยจุดความร้อนไทยพุ่ง 1,189 จุด ขึ้นนำอันดับ 1 เหนือประเทศเพื่อนบ้าน สูงสุดตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 โดยพบในป่าอนุรักษ์มากที่สุด

กระทรวง อว. โดย GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ไทยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นนำอันดับ 1 จำนวน 1,189 จุด (นับว่าสูงสุดตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นมา) ตามด้วย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ จำนวน 947 จุด กัมพูชา 706 จุด เวียดนาม 296 จุด และสปป.ลาว 291 จุด

จุดความร้อนไทย

กาญจนบุรี-ป่าอนุรักษ์ พบจุดความร้อนมากสุด

สำหรับจุดความร้อนไทย ส่วนใหญ่พบในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 356 จุด, พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 349 จุด, พื้นที่เกษตร 212 จุด, พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 148 จุด, พื้นที่เขต สปก. 113 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 11จุด

ในส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด คือ กาญจนบุรี 289 จุด ทั้งนี้ จากการรวบรวมจำนวนจุดความร้อนในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2567 พบแล้วกว่า 11,704 จุด ซึ่งคิดเป็น 31.15% โดยลดลงจากปี 2566 ในช่วงเวลาเดียวกันที่มีจุดความร้อนจำนวน 1.7 หมื่นจุด

สถิติจุดความร้อน

ส่วนค่าฝุ่น PM2.5 เมื่อตรวจสอบจากแอปพลิเคชัน “เช็คฝุ่น” เมื่อเวลา 10:00 น. พบว่าในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ #กาฬสินธุ์ #มุกดาหาร #ขอนแก่น #มหาสารคาม #อำนาจเจริญ #ร้อยเอ็ด #อุดรธานี #หนองบัวลำภู #ชัยภูมิ #อุบลราชธานี #ยโสธร #หนองคาย #ชัยนาท #นครพนม และ #สกลนคร อยู่ระดับสีแดงที่ส่งผลต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจแล้ว ในขณะที่หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร อยู่ระดับสีเขียวและสีฟ้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจที่อาจจะตามมา

ค่าฝุ่น

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับสถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์การจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพจากประแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

จุดความร้อน

อย่างไรก็ตาม รายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่ท่านสามารถติดตามจากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรงได้ ทั้งนี้ GISTDA ยังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ท่านสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://fire.gistda.or.th และควรติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ผ่านแอปพลิเคชัน “#เช็คฝุ่น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo