General

สธ.เตือน! ‘ไข้เลือดออก’ ระบาดหนัก เสียชีวิตทุกสัปดาห์ พบเพิ่ม 1.9 เท่า ป่วย 1-2 วันไข้ไม่ลด ให้รีบพบแพทย์

สธ.เตือน! “ไข้เลือดออก” ระบาดหนัก เสียชีวิตทุกสัปดาห์ พบเพิ่ม 1.9 เท่า ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง ป่วย 1-2 วันไข้ไม่ลด ให้รีบพบแพทย์

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในช่วงนี้เริ่มน่าเป็นห่วง พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี มากกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน 1.9 เท่า จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัดโดยการทายากันยุง ควบคู่กับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จะสามารถลดการแพร่เชื้อในชุมชนได้

ไข้เลือดออก

ระบาดหนัก ป่วยเพิ่มขึ้น 1.9 เท่า เสียชีวิตทุกสัปดาห์

เดือนมกราคมที่ผ่านมาพบผู้ป่วยแล้ว 8,197 ราย มากกว่าปี 2566 ถึง 1.9 เท่า (4,286 ราย) และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พบป่วยสูงสุดในกลุ่มอายุ 5-14 ปี โดยพบมากทางภาคใต้และภาคกลาง รายงานผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 13 ราย กระจายใน 11 จังหวัด และเสียชีวิตมากสุดในกลุ่มที่อายุมากกว่า 65 ปี

ไข้เลือดออก
นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร

กรมควบคุมโรค ขอเน้นย้ำให้ประชาชนทายากันยุงเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกยุงกัด โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้อยู่ เพื่อป้องกันการกระจายเชื้อสู่ชุมชน เพราะผู้ป่วยหากถูกยุงลายกัดสามารถส่งต่อเชื้อ (หลังผ่านระยะฟักตัวในยุง) ให้ผู้อื่นได้ การทายากันยุงในผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะช่วยตัดวงจรดังกล่าว และลดการระบาดของโรคได้

นอกจากนี้ต้องขอความร่วมมือประชาชนให้ช่วยกันสำรวจ และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายตามมาตรการ 3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค อย่างต่อเนื่องเพื่อลดจำนวนยุงลายรุ่นต่อไป

ไข้เลือดออก
แพทย์หญิงจุไร วงศ์สวัสดิ์

ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ป่วย1-2 วันไข้ไม่ลด ให้รีบพบแพทย์

แพทย์หญิงจุไร วงศ์สวัสดิ์ โฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า หากประชาชนมีอาการสงสัยโรคไข้เลือดออก เช่น มีอาการไข้สูงลอย ร่วมกับอาการปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา หน้าแดง คลื่นไส้ อาเจียน อาจมีผื่นหรือมีจุดเลือดออกที่ลำตัว แขน ขา เป็นต้น

ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ยาลดไข้ที่ปลอดภัยคือยาพาราเซตามอล ตามขนาดยาที่กำหนด ควรหลีกเลี่ยงยาลดไข้ในกลุ่มเอ็นเสด (NSAIDs) เช่น ไอบูโพรเฟน ไดโคลฟีแนค แอสไพริน รวมถึงยาชุด ซึ่งอาจมีผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง เช่นเลือดออกในทางเดินอาหารและยากต่อการรักษา

ทั้งนี้หากรับประทานยาลดไข้หรือเช็ดตัวแล้ว ไข้ไม่ลดภายใน 1-2 วัน (นับจากวันที่เริ่มมีไข้) ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เน้นย้ำหากได้รับการรักษาเร็วจะสามารถป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิตได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo