General

สั่งเข้มทุกหน่วย แก้ปัญหา ‘PM2.5’ พุ่งระดับสีแดงติดกัน 3 วัน ยกระดับ 6 มาตรการคุมเผา

ปลัดทส.สั่งเข้มทุกหน่วย แก้ปัญหา “PM2.5” ย้ำพุ่งระดับสีแดงติดกัน 3 วัน ยกระดับ 6 มาตรการคุมเผา

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการเพื่อการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศ ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ และอนุกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีนางสาวปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการฯ ณ ห้องประชุม 202 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบ Video Conference

เน้นย้ำการบูรณาการร่วมกัน ทำงานเชิงรุกโดยให้ทุกหน่วยงานพิจารณากำหนดมาตรการให้มีความเข้มข้นและเป็นรูปธรรม บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เร่งเดินหน้าคืนอากาศสะอาดให้ประชาชน

PM2.5

6 มาตรการแก้ฝุ่น

ที่ประชุมฯ ได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ปี 2567 ใน 6 ประเด็น คือ

  1. สถานการณ์การเกิดไฟในพื้นที่ 11 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ และผลการควบคุม อาทิ ประสิทธิภาพการควบคุมการเกิดไฟในป่า การควบคุมผู้เข้าใช้ประโยชน์พื้นที่ การจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า การปฏิบัติการดับไฟป่า ข้อมูล ข้อเสนอพื้นที่ 11 ป่าอนุรักษ์ 10 ป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อให้เอกชนร่วมลงทุนในการแก้ไขไฟในป่า ตามมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)
  2. การกำหนดเงื่อนไขการอนุญาตการเผาและการบริหารจัดการการเผาในพื้นที่เกษตร
  3. ผลการกำกับควบคุมการเผาในพื้นที่เกษตร ทั้งในพื้นที่ปลูกข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ พื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ แผนลดการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่สูง และการเชื่อมโยงเงื่อนไขการไม่เผากับสิทธิประโยชน์ของภาครัฐ และพื้นที่ปลูกอ้อย การบริหารจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร การจัดตั้งศูนย์รับซื้อวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและการสนับสนุนรถบรรทุกขนส่ง
  4. มาตรการเพิ่มเงื่อนไขเรื่องการเผาในพื้นที่ป่าและพื้นที่เกษตรในการนำเข้า – ส่งออกสินค้า แนวทางการดำเนินการกรณีการใช้มาตรการด้านการค้าและมาตรการด้านภาษี เพื่อควบคุมภาคเอกชนของประเทศไทยที่ไปทำธุรกิจหรือนำเข้าสินค้าเกษตรที่มีการเผาจากประเทศเพื่อนบ้าน
  5. การบังคับใช้กฎหมายภาคการจราจรและผู้กระทำผิดลักลอบการเผาในที่โล่ง
  6. การประกาศหลักเกณฑ์ในการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน
PM2.5
นายจตุพร บุรุษพัฒน์

ยกกระดับมาตรการ ฝุ่นพุ่งสีแดงติดกัน 3 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณามาตรการฉุกเฉินยกระดับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงสถานการณ์วิกฤต ประจำปี 2567 เมื่อปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่ามากกว่า 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศไทย (AQI) อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ต่อเนื่อง 3 วัน โดยยกระดับความเข้มข้นการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์กลับสู่สภาวะปกติ

PM2.5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo