General

‘ดร.เอ้’ เฮ! ประชาชนหนุนตั้ง ‘องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ’ ลงชื่อทะลุเป้าแล้ว

วันประวัติศาสตร์!! ประชาชนแห่ลงชื่อเกินเป้า ทะลุ 1 หมื่นรายชื่อ หนุน “ดร.เอ้” จัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” เตรียมยื่นหนังสือต่อสภาฯ เดินหน้าเต็มสูบ

ศ. ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวว่า วันที่ 5 กุมภาพันธ์ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่พี่น้องประชาชนต่างเห็นด้วยที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมีองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ โดยขณะนี้ มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 1 หมื่นรายชื่อแล้ว มีสิทธิเสนอร่างกฎหมาย เพื่อดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ดร.เอ้

“ผมริเริ่มและตั้งใจเดินหน้าเรื่องนี้มาตลอดเพราะเป็นห่วงชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เหตุการณ์อุบัติเหตุสาธารณะที่เกิดขึ้นหลาย ๆ ครั้งในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่มีใครมาดูแลหรือคิดจะแก้ไขอย่างจริงจัง วันนี้จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ประชาชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิตัวเอง ร่วมลงชื่อเกิน 1 หมื่นรายชื่อไปแล้ว รู้สึกยินดีมากครับ ที่เราจะร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัย ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ร่วมกันลงชื่อ ผมมั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับทุกคนในสังคมแน่นอน” ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า ได้มีการหารือกับสำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภาแล้ว ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าเรื่องความปลอดภัยสาธารณะมีความสำคัญอย่างมาก จึงได้รับเรื่องและเตรียมร่างพรบ.จัดตั้ง “องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” ซึ่งคาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายฉบับประชาชนอย่างแท้จริงจะเสร็จภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

ดร.เอ้

ทั้งนี้ เมื่อรายชื่อครบ 1 หมื่นรายชื่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะไปยื่นหนังสือให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา ซึ่งมั่นใจว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกพรรคทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะเห็นด้วยและร่วมกันผลักดันกฎหมายฉบับนี้ เพราะทุกคนมีครอบครัว มีลูก มีคนที่เขารัก ที่มีสิทธิใช้ชีวิตที่ปลอดภัย

สำหรับ “องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ” จะเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยระดับสาธารณะ จะเป็นเจ้าภาพรับเรื่องร้องเรียน ติดตาม เตือนภัย ถอดบทเรียนเพื่อหาผู้รับผิดชอบ และคุ้มครองผู้สูญเสีย องค์กรอิสระนี้จะประกอบด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการ อย่างเคร่งครัด องค์กรนี้จะมีอำนาจในการเข้าพื้นที่ การเรียกข้อมูล และการเผยแพร่ข้อมูลพื้นที่เสี่ยง ให้สาธารณชนได้รับทราบ

“เชื่อว่ากฎหมายฉบับประชาชนนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมไทย ที่จับต้องได้อย่างชัดเจน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการผลักดันกฎหมายนี้ที่เว็บไซต์ suchatvee.com” ดร.เอ้ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK