General

กทม. ตั้งเป้าปี 67 แก้ไขจุดเสี่ยง 125 แห่ง ลดผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน

สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ตั้งเป้าแก้ไขจุดเสี่ยงในปี 2567 จำนวน 125 จุด เร่งวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนด้วยมาตรฐานนานาชาติ

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหครและโฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครวันนี้ (29 ม.ค.67) ว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้รายงาน การวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเปรียบเทียบจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน

แก้ไขจุดเสี่ยง

ทั้งนี้ พบว่าในปี 2566 กทม.มีจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 142,906 ราย เสียชีวิต 918 ราย มาจากเหตุรถจักรยานยนต์ 822 ราย และรถยนต์ 96 ราย สาเหตุหลักคือการขับรถเร็ว และขับแซงกัน สำหรับช่วงเวลาเกิดเหตุสูงสุดคือก่อนเที่ยงคืน 18.00-23.59 น.

ดังนั้น สจส. จึงได้กำหนดเป้าในการแก้ไขจุดเสี่ยงในปี 67 จำนวน 125 จุด และกำหนดการประเมินและวิเคราะห์ความปลอดภัยทางถนนด้วยมาตรฐานนานาชาติ (iRAP)

ขณะเดียวกันให้มีการปรับปรุงด้านกายภาพเพิ่มเติม ทั้งป้ายจราจร ไฟฟ้าส่องสว่าง อุปกรณ์ช่วยเตือนการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืน และจำกัดความเร็วการขับขี่ในพื้นที่ชั้นใน เดิม 80กม./ชม. เป็น 50 กม./ชม. ซึ่งจะมีการประเมินผลการดำเนินการต่อไป

กทม1 3

นอกจากนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยังได้สั่งการในประเด็นต่างๆ อาทิ มอบหมายสำนักงานเขตเร่งรัดจัดเก็บป้ายโฆษณาที่ติดตั้งโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะป้ายที่ติดตั้งถาวรบนฟุตบาท ให้รื้อถอนและแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายสูงสุด

พร้อมกันนี้ ยังสั่งการให้ประสานการไฟฟ้านครหลวงรื้อสายไฟที่รกรุงรังบริเวณถนนเอกมัยเพิ่มเติม และการดูแลสวัสดิการของลูกจ้างชั่วคราว พร้อมสนับสนุนอุปกรณ์การทำงานให้แก่ลูกจ้างให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo