General

สพฐ. แจงสาเหตุยังยกเลิกครูเวรไม่ได้ ติดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

สพฐ. แจงติดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้ยังยกเลิกครูเวรไม่ได้ หลังหลายฝ่ายเรียกร้องยกเลิก ป้องกันซ้ำรอยครูสาวถูกชายทำร้ายขณะอยู่เวร

จากกรณีชายรายหนึ่งบุกทำร้ายครูหญิงถึงโรงเรียน ซึ่งเป็นครูที่เข้าเวรวันหยุดเพียงคนเดียว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา จนทำให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้โรงเรียน ยกเลิกการอยู่เวรของครูเพื่อความปลอดภัยนั้น

ยกเลิกครูเวร

นายประทุม เรืองฤทธิ์ ประธานสมาพันธ์สมาคมครูภาคใต้ กล่าวว่า สมาพันธ์ฯ ได้รับการร้องเรียนจากครูเกี่ยวกับการอยู่เวรยามโรงเรียน ความไม่ปลอดภัยมีอยู่มากโดยเฉพาะในพื้นที่บางแห่ง มียาเสพติดระบาด กลุ่มคนติดยาหลอนมีเพิ่มขึ้นเข้ามาทำร้ายครูที่อยู่เวรยามคนเดียว ดังนั้นจึงเห็นควรอย่างยิ่งที่จะยกเลิกระเบียบนี้

เช่นเดียวกับ นายศังกร รักชูชื่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สงขลา เขต 3 เปิดเผยว่า ในพื้นที่ สพป.สงขลา เขต 3 ซึ่งอยู่ในพื้นที่พิเศษ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าฯ สงขลา ได้พบผู้นำท้องถิ่นและให้แบ่งกำลังดูแลสถานศึกษาด้วย

ส่วนการอยู่เวรยามของครูนั้น ไม่สามารถรับมือเหตุการณ์รุนแรงที่จะเกิดขึ้น ควรที่เปลี่ยนมติ ครม.เมื่อสังคมเปลี่ยนไป โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและโรงเรียนขนาดเล็ก

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ ห้องข่าวภาคเที่ยง ช่อง 7 ว่า การแก้ปัญหาเบื้องต้นเรื่องความปลอดภัยในการอยู่เวรของครู ได้มีการประสานตำรวจในพื้นที่ตั้งตู้แดงเป็นจุดตรวจที่โรงเรียน พร้อมประสานฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และคนในชุมชน ให้จัดชุดช่วยสอดส่องดูแลโรงเรียน

ขณะนี้ยังไม่สามารถยกเลิกเวรครูไม่ได้ทันที เพราะเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทุกหน่วยงานต้องจัดให้มีเจ้าหน้าที่อยู่เวรยามรักษาการณ์ เพื่อดูแลและป้องกันความเสียหายสถานที่ราชการ

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นกรณีหากโรงเรียนมีการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก็ให้ทำหน้าที่แทนได้ ก็คือจะยกเลิกครูเวรได้ในโรงเรียนที่มีความพร้อม ส่วนมากจะเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่มีงบประมาณมากเพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo