General

เปิดรายชื่อ TOP 5 หน่วยงานถูกแอบอ้าง หลอกเงินประชาชนมากสุด

ตำรวจเปิดรายชื่อ TOP 5 หน่วยงานถูกแอบอ้าง หลอกเงินบนโลกออนไลน์มากสุด เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร. และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร./รอง ผอ. ศปอส.ตร. มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่อาจได้รับความเสียหายจากอาชญากรรมรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันมีประชาชนจำนวนมากที่ได้รับความเสียหายจากการหลอกลวงบนโลกออนไลน์

แอบอ้าง

อีกทั้งในช่วงนี้คนร้ายยังเริ่มกลับมาแอบอ้างการไฟฟ้าในการหลอกลวงประชาชนผ่านทางออนไลน์ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงขอแจ้งเตือนถึงพฤติการณ์ของคนร้าย ดังนี้

คนร้ายแอบอ้าง การไฟฟ้าลงแอปดูดเงิน

คนร้ายโทรติดต่อหาเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์อ้างว่า เหยื่อได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าหรือคืนค่าประกันมิเตอร์โดยเหยื่อต้องดำเนินการในแอพของ PEA คนร้ายได้ให้เหยื่อเพิ่มเพื่อนผ่านทางไลน์และส่งลิงก์ให้ดาวน์โหลด Application PEA ซึ่งเป็น Application ปลอมที่คนร้ายได้สร้างขึ้นมาเพื่อควบคุมเครื่องมือถือของเหยื่อ เมื่อเหยื่อได้ดาวน์โหลด Application ดังกล่าวลงเครื่อง คนร้ายได้ให้เหยื่อทำตามขั้นตอนตามคำสั่งในแอปฯ ทั้งการยืนยันใบหน้าให้หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมรหัสผ่านธนาคาร จากนั้นโทรศัพท์ของเหยื่อเกิดค้าง เพราะคนร้ายกำลังทำการควบคุมเครื่องเหยื่อจากระยะไกล เมื่อมีข้อความเด้งว่าเงินถูกโอนออกไปจากบัญชี เหยื่อจึงรู้ตัวว่าถูกหลอก

BB0212

PEA ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลหรือส่งลิงก์กับผู้ใช้ไฟฟ้าเพื่อรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของ PEA ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม หากผู้ใช้ไฟฟ้าได้รับข้อความดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ ทั้งนี้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถสังเกตช่องทางที่ถูกต้องของ PEA ดังนี้

  1. LINE Official Account ของ PEA คือ @PEAThailand และมีสัญลักษณ์โล่สีเขียว ที่ผ่านการรับรองจาก LINE
  2. Website ต้อง www.pea.co.th
  3.  แอปพลิเคชัน PEA Smart Plus ต้องดาวน์โหลดผ่านทาง App Store และ Play Store เท่านั้น

สำหรับช่องทางรับรู้ข่าวสารเพื่อให้รู้เท่าทันภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่ สามารถติดตามข้อมูลการแจ้งเตือนภัยออนไลน์ได้ผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com Facebook https://www.facebook.com/เตือนภัยออนไลน์ หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1441 กรณีถูกคนร้ายหลอกลวงแจ้งความตำรวจผ่านระบบ www.thaipoliceonline.go.th

Top 5 หน่วยงานที่ถูกแอบอ้าง วันที่ 7 13 ม ค 67 01

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo