General

กทม. จับมือเครือข่ายกว่า 5 หมื่นคน พร้อม WFH หากค่าฝุ่นสีแดง 3 วันติด

ค่าฝุ่นพุ่งสูง กทม. จับมือเครือข่ายกว่า 5 หมื่นคน เตรียมพร้อม WFH หากค่าฝุ่นสีแดง 3 วันติด แนะมีปัญหาสุขภาพจากฝุ่น ปรึกษาคลินิกมลพิษทางอากาศ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่สภาวะอากาศถ่ายเทไม่ดี จึงทำให้ค่าฝุ่นสูงขึ้น โดยเชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากการเผาชีวมวลในประเทศ รวมทั้งการเผาในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ค่าฝุ่นสีแดง

ทั้งนี้ แม้ตัวเลขการเผาชีวมวลภาพรวมของประเทศจะลดลง แต่จุดความร้อนในภาคกลางเมื่อเทียบปี 2566 กับปี 2567 ในช่วงวันที่ 1-9 มกราคม พบว่า ในปี 2566 มีจุดเผา 525 จุด ส่วนในปี 2567 มีจุดเผา 1,089 จุด เพิ่มขึ้นมา 107%

ส่วนในเรื่องของรถยนต์ กทม.มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบำรุงรักษารถยนต์ โดยจัดทำแคมเปญ รถคันนี้#ลดฝุ่น ร่วมกับ 9 บริษัทรถยนต์ และ 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันยูโร 5 ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งให้น้ำมันในถังหมดก่อน

กทม 2

นอกจากนี้ ได้มีการมอนิเตอร์สถานการณ์ใกล้ชิด มีการแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร หากมีการพยากรณ์ว่าจะมีค่าฝุ่นสีแดงต่อเนื่อง 3 วัน จะดำเนินมาตรการ Work from Home (WFH) ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายที่พร้อมร่วมมือประมาณเกือบ 5 หมื่นคน

ด้านโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร มีการทำห้องปลอดฝุ่นในทุกโรงเรียน และกำลังดำเนินการจัดทำห้องปลอดฝุ่นของเด็กอนุบาลเพิ่มขึ้น ด้านการกำจัดต้นตอ ได้มีการตรวจแหล่งกำเนิดฝุ่นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรการห้ามเผาในที่โล่ง

กทม1 1

ส่วนในเรื่องของสุขภาพ กรุงเทพมหานครมีคลินิกมลพิษทางอากาศ 8 แห่ง ได้แก่ รพ.กลาง รพ.ตากสิน รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร รพ.ราชพิพัฒน์ และ รพ.สิรินธร

หากประชาชนได้รับปัญหาสุขภาพจากฝุ่นสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ รวมถึงสามารถพบแพทย์ผ่านทาง Telemedicine แอปพลิเคชัน หมอ กทม. เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็ว หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องสุขภาพ สามารถโทร. HOTLINE 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ได้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo