General

ผู้ปกครองอ่านด่วน! ปภ.แนะวิธีป้องกันอันตราย จากการเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก 2567

ผู้ปกครองอ่านด่วน! ปภ.แนะวิธีป้องกันอันตราย จากการเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2567 พร้อมให้ความรู้ให้เด็กสามารถเอาตัวรอด

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า เสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี กำหนดให้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 ผู้ปกครองจำนวนมากนิยมพาเด็กออกไปเที่ยวและทำกิจกรรมตามสถานที่ต่าง ๆ ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น หากขาดความระมัดระวังอาจเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นได้ เพื่อความปลอดภัย

วิธีป้องกันอันตราย

ป้องกันอันตรายจากการเข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีป้องกันอันตรายกับเด็กจากการเข้าร่วมกิจกรรมงานวันเด็ก ดังนี้

  • ผู้ปกครองที่พาบุตรหลานไปร่วมงานในวันเด็กควรเขียนชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ใส่ในกระเป๋าเสื้อหรือกางเกงของเด็ก เพื่อความสะดวกในการติดต่อกับผู้ปกครองเมื่อเกิดการพลัดหลง รวมถึงดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยเด็กไว้ตามลำพัง เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้เข้าช่วยเหลือได้ทันที
  • การเล่นกิจกรรมหรือเครื่องเล่นต่างๆ ให้ศึกษาวิธีการเล่นอย่างละเอียด ไม่ให้เด็กเล่นเครื่องเล่นที่เสี่ยงอันตราย ควรพิจารณาเลือกเครื่องเล่นแต่ละชนิดให้เหมาะสมกับวัย อายุ และรูปร่างของเด็ก เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
  • การพาเด็กไปชมการสาธิตต่าง ๆ โดยเฉพาะการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำและป้ายเตือนอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น
  • เพิ่มความระมัดระวังการพาเด็กเข้าไปในจุดที่มีคนแออัดมาก ๆ เช่น ริมสระน้ำ ถนน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมาได้ อาทิ พลัดตก รถเฉี่ยวชน กรณีที่พาเด็กไปเที่ยวที่มีการแสดงของสัตว์หรือสวนสัตว์ ควรดูแลเด็กให้ปฏิบัติตามป้ายเตือนที่ติดไว้บริเวณกรงสัตว์อย่างเคร่งครัด ไม่ให้เด็กยืนใกล้กรงสัตว์ ห้ามยื่นมือหรือสิ่งของเข้าไปในกรงสัตว์เด็ดขาด

วิธีป้องกันอันตราย

สอนเด็กให้เล่นด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้  ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กเล่นด้วยความระมัดระวัง ไม่เล่นผาดโผน หรือนำสิ่งของที่ก่อให้เกิดอันตรายมาเล่น รวมถึงเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนที่ถูกต้อง เพื่อให้เด็กสามารถเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์“ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

วิธีป้องกันอันตราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo