Lifestyle

วันเด็กแห่งชาติ อย. แนะวิธีเลือกขนมให้เด็กรับประทาน ลดเลี่ยงโรคติดต่อไม่เรื้อรัง

วันเด็กแห่งชาติ อย. แนะวิธีเลือกขนมให้เด็กรับประทาน ผู้ปกครองควรตรวจสอบฉลาก-ข้อมูลสารอาหาร ลดเลี่ยงโรคติดต่อไม่เรื้อรัง

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมของทุกปี ถือเป็นวันเด็กแห่งชาติ โดยในปีนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2567 ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” ซึ่งในวันดังกล่าวมักมีกิจกรรมมากมาย เช่น การแจกของขวัญ อาหารและขนมให้เด็กที่เข้ามาร่วมงาน หรือพ่อแม่ผู้ปกครองมักซื้อขนมให้แก่บุตรหลาน

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยเนื่องจากปัจจุบันมีขนมที่มีลักษณะแปลกใหม่ ทั้งรสชาติ กลิ่น และมักใช้บรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจ ซึ่งบางผลิตภัณฑ์ลักลอบนำเข้า ไม่ได้รับอนุญาต

วันเด็กแห่งชาติ

แนะวิธีเลือกขนมให้เด็กรับประทาน

จึงขอให้ผู้ปกครองเลือกขนมให้บุตรหลานเฉพาะที่มีฉลากภาษาไทย แสดงเลข อย. ส่วนประกอบหรือส่วนผสม ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิตและผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตหรือควรบริโภคก่อนหรือหมดอายุ และแนะนำบุตรหลานให้อ่านฉลากก่อนรับประทาน

โดยที่ผ่านมา อย. ได้รณรงค์ให้ประชาชนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองแล้วว่ามีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมต่อสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด

วันเด็กแห่งชาติ

ให้ความรู้ รู้เท่าทันโฆษณาหลอกลวงเกินจริง

ทั้งนี้ อย.ยังได้ดำเนินโครงการ อย.น้อย อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 20 ปี เพื่อให้นักเรียนมีความรอบรู้ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ รู้เท่าทันโฆษณาหลอกลวงเกินจริง เพื่อให้นักเรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันและช่วยเหลือเพื่อน ๆ ครอบครัว และชุมชนได้อย่างเหมาะสม โดยปัจจุบันมีโรงเรียนที่เป็นสมาชิก อย. น้อย จำนวน 17,776 โรงเรียน มีตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนปลาย – มัธยมศึกษาตอนปลาย

หากมีข้อสงสัยเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถาม หรือแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai, Facebook : FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

วันเด็กแห่งชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo