General

แนะซื้อรถใหม่ ควรตรวจสอบป้ายแดง ใช้ป้ายปลอมมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

กรมขนส่งฯ แนะซื้อรถใหม่ ควรตรวจสอบป้ายแดง ใช้ป้ายปลอมมีโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามข่าวที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ขับรถใช้ป้ายแดงปลอม รถคันดังกล่าวเป็นของญาติผู้ขับรถซึ่งได้ซื้อรถกับโชว์รูมแห่งหนึ่ง โดยเจ้าของรถไม่ทราบว่าได้รับป้ายแดงปลอม ซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปในวงกว้าง

ตรวจสอบป้ายแดง

ตรวจสอบป้ายแดงว่าถูกต้องหรือไม่

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงขอแนะนำผู้ที่ซื้อรถยนต์กับตัวแทนจำหน่ายรถ และต้องการตรวจสอบป้ายทะเบียนด้วยตัวเอง ว่าเป็นป้ายที่ถูกต้องหรือไม่

สำหรับป้ายแดงที่ออกให้โดย ขบ. อย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น สามารถสังเกตได้จาก ตัวย่อนูน ขส ที่มุมด้านล่างขวา ต้องมีลายน้ำตราเครื่องหมายราชการ ขบ. (รูปมาตุลีเทพบุตรขับรถเทียมม้า) ปรากฏในแผ่นป้ายทะเบียนรถ ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะที่กำหนดไว้ ซึ่ง ขบ. ออกให้แก่บริษัทตัวแทนจำหน่ายรถสำหรับใช้ติดรถเพื่อนำรถไปส่งให้ลูกค้า หรือนำรถไปซ่อมแซมเท่านั้น

โดยแต่ละบริษัทตัวแทนจำหน่ายรถจะมีหมวดและหมายเลขป้ายแดงหมุนเวียนต้องใช้คู่กับสมุดคู่มือประจำรถและใบอนุญาตให้ใช้รถด้วย และผู้ใช้รถป้ายแดงต้องจดบันทึกข้อมูลการใช้รถลงในสมุดคู่มือประจำรถ ข้อมูลดังกล่าวได้แก่ ชื่อ – นามสกุลผู้ขับรถ ชื่อชนิดรถ เลขหมายตัวถัง เลขหมายเครื่องยนต์ ความประสงค์ในการขับรถยนต์ วันเดือนปี และระยะเวลาที่นำรถออกไปใช้

ตรวจสอบป้ายแดง

ใช้ป้ายปลอมมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ป้ายแดงถือเป็นเอกสารของทางราชการ ผู้ที่ปลอมป้ายทะเบียน หรือนำป้ายแดงปลอมไปติดรถ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานปลอมเอกสารราชการหรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน – 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 – 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตรวจสอบป้ายแดง

นอกจากนี้ ขบ. แนะนำให้ผู้ซื้อรถตรวจสอบจำนวนวันการใช้รถขณะติดป้ายแดงต้องไม่เกิน 30 วัน นับจากวันรับรถ หากเจ้าของรถนำป้ายแดงไปใช้เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่นำรถไปจดทะเบียนให้แล้วเสร็จ ถือว่ามีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ฐานใช้รถโดยไม่จดทะเบียนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 10,000 บาท

ทั้งนี้ ขอให้เจ้าของรถป้ายแดงที่ยังไม่จดทะเบียนรีบจดทะเบียนรถให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อป้องกันปัญหากรณีถูกโจรกรรมซึ่งยากต่อการติดตามตรวจสอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo