General

กรมขนส่งฯ แนะ เลือกใช้ ‘รถโดยสารสาธารณะ’ ถูกกฎหมาย เพื่อความปลอดภัยและเป็นธรรม ให้ดูตามนี้!

กรมขนส่งฯ แนะนำ! เลือกใช้ “รถโดยสารสาธารณะ” ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อความปลอดภัย และได้รับบริการที่เป็นธรรม

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ณ ปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาสำคัญของประเทศไทย โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะ เนื่องจากในแต่ละเที่ยวของการเดินทางมีการบรรทุกผู้โดยสารเป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ ทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

กรมการขนส่งทางบก แนะนำ!!!ประชาชนเลือกใช้บริการจากรถโดยสารสาธารณะที่ถูกต้องตามกฎหมายเพื่อความปลอดภัย และได้รับบริการที่เป็นธรรม

กรมขนส่งฯ

แนะวิธีเลือกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะถูกกฎหมาย

ทั้งนี้ รถโดยสารสาธารณะต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้อง (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีประจำปี มีการจัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ไม่สิ้นอายุ) ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ

กรมขนส่งฯ

  • รถโดยสารและรถตู้โดยสาร ต้องเลือกใช้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารหรือจุดจอดที่กำหนด เพื่อป้องกันกลุ่มคนฉวยโอกาสนำรถที่ไม่ได้รับอนุญาตมาให้บริการ และสภาพตัวรถต้องมีความสมบูรณ์ทั้งภายในและภายนอก ระบบเบรก สภาพยางและล้อ ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน

มีการติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วน ได้แก่ การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยครบทุกที่นั่งและสามารถใช้งานได้ ไม่มีการดัดแปลงจำนวนที่นั่ง ตำแหน่งการติดตั้งที่นั่งต้องไม่กีดขวางประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจก เป็นต้น

  • รถแท็กซี่ เมื่อรับผู้โดยสารต้องกดมิเตอร์ทุกครั้งและไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ข้อมูลคนขับรถ บัตรประจำตัวและข้อมูลทะเบียนรถ จะต้องถูกต้องตรงกัน
  • รถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์วิน) ต้องแต่งกายตามที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัว หมายเลขเสื้อวินที่ถูกต้องตรงกัน การเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยต้องติดตั้งป้ายแสดงราคาค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบและมองเห็นอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้งวิน และพื้นที่ตั้งวินต้องถูกต้องตามที่ได้รับอนุญาตและมีการให้บริการในเส้นทางหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น

กรมขนส่งฯ

พบกระทำผิดกฎหมาย-ไม่ถูกต้อง ร้องเรียนได้

ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการพบรถโดยสารสาธารณะกระทำผิดกฎหมาย เช่น กิริยาวาจาไม่สุภาพ ไม่เก็บค่าโดยสารตามที่กฎหมายกำหนด ขับรถเร็วประมาทหวาดเสียว ใช้งานรถที่จดทะเบียนไม่ถูกต้อง ฯลฯ  สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo