General

บอร์ด สปสช. เคาะงบ 366 ล้าน 4 จังหวัดนำร่อง ‘บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่’

“หมอชลน่าน” นั่งหัวโต๊ะประชุมบอร์ด สปสช. ไฟเขียวงบ 366 ล้านบาท หนุน 4 จังหวัดนำร่อง ยกระดับ “ประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุม บอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบข้อเสนอการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล 30 บาท ยกระดับบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่

สปสช2

พร้อมกันนี้ ยังให้ความเห็นชอบกรอบงบประมาณสำหรับการขยายประเภทบริการนวัตกรรมจาก 4 ประเภท เป็น 8 ประเภท ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง คือ แพร่ ร้อยเอ็ด เพชรบุรี และนราธิวาส รวมวงเงิน 366.57 ล้านบาท

สำหรับการขับเคลื่อนนโยบาย 30 บาท อัพเกรด บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ มีหลักการสำคัญคือ เน้นการเพิ่มเข้าถึงบริการ โดยพัฒนาระบบการบริหารการจ่าย การติดตามประเมินผลให้มีประสิทธิภาพ โดยมีรายละเอียด คือ

1. คงรายการและรูปแบบการจ่ายแบบเดิม สำหรับรายการปฐมภูมิไปที่ไหนก็ได้ (OP anywhere) และหน่วยนวัตกรรม โดยมีการปรับระบบการเบิกจ่ายในพื้นที่นำร่อง 4 จังหวัด ใช้ระบบแสดงตนยืนยันสิทธิเมื่อสิ้นสุดการรับบริการเช่นเดียวกับสวัสดิการข้าราชการ เพื่อความมั่นใจการเข้ารับบริการของประชาชนและให้เบิกจ่ายรวดเร็ว

2. เน้นการจัดระบบเพื่อควบคุมการบริหารการเบิกจ่ายให้มีประสิทธิภาพ ในหน่วยบริการและรายการบริการที่มีอยู่ เช่น คลินิกเอกชน, คลินิกการพยาบาลฯ, ค่าบริการไตวายเรื้องรัง, ค่าอุปกรณ์ (Instrument), ปฐมภูมิไปที่ไหนก็ได้, เจ็บป่วยฉุกเฉินข้ามจังหวัด (OPAE) โดยพิจารณาการออกแบบการจ่ายให้มีประสิทธิภาพ และเอื้อต่อการตรวจสอบ

บอร์ด

3. เพิ่มการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ทำงานร่วมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) หน่วยบริการ และ สปสช.เขต โดยให้ สสจ. และ สสอ. มีบทบาทเป็นหน่วยกำกับดูแล เพื่อจัดกลไกการกำกับการเข้าถึงบริการ คุณภาพและมาตรฐานบริการ การประเมินผลและตรวจสอบการเบิกจ่ายค่าชดเชยบริการของหน่วยบริการในพื้นที่

ส่วนการขยายประเภทบริการนวัตกรรมจาก 4 ประเภท เป็น 8 ประเภท ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่อง จะเพิ่มหน่วยบริการอีก 4 ประเภท คือ 1. คลินิกเวชกรรม ให้บริการตรวจรักษาโรคเฉียบพลัน (Acute) หรือโรคเรื้อรัง (Chronic) ใน 42 กลุ่มโรค 2. คลินิกทันตกรรม ให้บริการขูด อุด ถอน เคลือบหลุ่มร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ 3. รถทันตกรรมเคลื่อนที่ ให้บริการขูด อุด ถอน เคลือบหลุมร่องฟัน และเคลือบฟลูออไรด์ แก่กลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ต้องขังและเด็กในสถานพินิจ และ 4. คลินิกแพทย์แผนไทย ให้บริการ นวด ประคบ อบสมุนไพร เพื่อการรักษา

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สปสช.ได้จัดสรรกรอบงบประมาณในระบบเพื่อสนับสนุนและรองรับการดำเนินงาน เมื่อรวมกับงบบริการปฐมภูมิไปที่ไหนก็ได้และบริการต่าง ๆ ในหน่วยบริการนวัตกรรมแล้ว จะมีกรอบการวงเงินประมาณรวม 366.57 ล้านบาท

นอกจากนี้ เพื่อให้มีการกำกับติดตามประเมินผลในพื้นที่ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมใน 4 จังหวัดนำร่อง สปสช. จึงได้มีการจัดสรรงบประมาณสำหรับบริหารจัดการ ให้กับ สสจ. และ สสอ. เพื่อกำกับติดตามการขับเคลื่อนนโยบายการใช้บัตรประชาชนใบเดียวไปได้ทุกที่อีก 3.65 ล้านบาท ซึ่งรวมอยู่ในกรอบงบประมาณจำนวนดังกล่าวนี้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo