General

‘บิ๊กตู่’ ไฟเขียว! งบ 200 ล้านบาทกู้ ‘เรือหลวงสุโขทัย’ รอ กกต. อนุมัติ

“บิ๊กตู่” ไฟเขียวงบประมาณ 200 ล้านบาทกู้เรือหลวงสุโขทัย เตรียมส่ง “กกต.” ให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอ ครม. อีกครั้ง

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าในการกู้เรือหลวงสุโขทัย ว่า พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ในฐานะประธานกรรมการกู้เรือหลวงสุโขทัย ได้เสนองบประมาณในการกู้เรือหลวงสุโขทัย 200 ล้านบาท โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ลงนามเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566

กู้เรือหลวงสุโขทัย

ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปคือ การสอบถามไปยังสำนักงบประมาณเพื่อตรวจสอบด้านงบประมาณ และสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนเสนอ ครม. อีกครั้ง

“หลังจากได้รับงบประมาณแล้ว จะเริ่มดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อดำเนินการกู้เรือโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาในการกู้เรือประมาณ 90 วัน” พล.ร.อ.ปกครอง กล่าว

กู้เรือหลวงสุโขทัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ส่งผลให้กำลังพลเสียชีวิต 24 นาย สูญหาย 5 นาย และรอดชีวิต 76 นาย ในส่วนของการปฏิบัติ การค้นหากำลังพล 5 นายที่สูญหาย กองทัพเรือ และหน่วยงานต่าง ๆ ได้ทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 กระทรวงกลาโหม ได้มีคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง สันนิษฐานว่าข้าราชการกระทรวงกลาโหม ถึงแก่ความตายเพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยสันนิษฐานว่า กำลังพลกองทัพเรือจำนวน 5 นาย ได้ถึงแก่ความตายแล้ว ซึ่งได้รับการชดเชย และการเยียวยาตามสิทธิกำลังพลของกองทัพเรือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK