General

‘รมว.ศธ.’ ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ เร่งสำรวจด่วน 182 โรงเรียน ได้รับผลกระทบ

“รมว.ศธ.” ห่วงน้ำท่วมภาคใต้ เร่งเขตพื้นที่สำรวจด่วน สถานศึกษาประสบภัย พร้อมประสานเข้าช่วยเหลือดูแลทันที

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีข้อห่วงใยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ฝนตกต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุทกภัยฉับพลัน น้ำท่วมบ้านเรือนเสียหายเป็นอย่างมาก พร้อมส่งกำลังใจไปยังสถานศึกษา นักเรียน ครู ในจังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะจังหวัดนราธิวาส ที่ได้รับรายงานว่าประสบความเดือดร้อนมากที่สุด

น้ำท่วม1

รมว.ศธ. กล่าวว่า ฝากผู้เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่การศึกษา ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด สำรวจความเสียหาย ความเสี่ยง ดูแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัย เฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาในพื้นที่ตามแผนเผชิญเหตุที่เตรียมไว้ โดยมุ่งไปที่การช่วยเหลือสถานศึกษา ครู นักเรียน และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อแก้ไขและช่วยเหลือได้ตรงและทันสถานการณ์แก้ไขสถานการณ์ให้ทันท่วงที หากโรงเรียนใดต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ได้ตลอดเวลา หรือหากเกินกำลังพื้นที่ให้ประสานไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนสูงสุดให้ประสานมายังส่วนกลาง ยินดีที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่โดยเร็วที่สุด

สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเบื้องต้น จะดำเนินการมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนเรื่องการปิดสถานศึกษาในพื้นที่ประสบภัยให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารสถานศึกษา ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายในเร็ววัน ให้จัดเตรียมที่พักพิงในกรณีจำเป็นเร่งด่วน พร้อมรับสถานการณ์ โดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างใกล้ชิด และอีกทางหนึ่งสามารถรายงานเหตุและแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ “ศูนย์ความปลอดภัย กระทรวงศึกษาธิการ” (MOE Safety Center)  4 ช่องทาง ดังนี้ แอปพลิเคชัน MOE Safety Center, เว็บไซต์ www.MOESafetyCenter.com, LINE @MOESafetyCenter และ Call Center 0-2126-6565 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ติดตามข้อมูลและเร่งประสานงานช่วยเหลือตลอดเวลา

 น้ำท่วมภาคใต้

ทั้งนี้ ศูนย์ความปลอดภัย สพฐ. รายงานเบื้องต้นว่ามีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติน้ำท่วมจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดนราธิวาส พบว่า มีสถานศึกษาที่ได้รับผลกระทบจำนวน 182 โรงเรียน ประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส  (สพป.นราธิวาส) เขต 1 มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 74 โรงเรียน สพป.นราธิวาส เขต 2 มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 45 โรงเรียน สพป.นราธิวาส เขต 3 มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 48 โรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส (สพม.นราธิวาส ) มีโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบ 15 โรงเรียน

904511

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo