General

ยังรอด! ‘บุ้ง-ตะวัน’ ศาลเลื่อนอ่านคำสั่งถอนประกัน เป็น 26 ม.ค. 67

ศาลเลื่อนอ่านคำสั่งถอนประกัน “บุ้ง-ตะวัน” เป็น 26 มกราคม 67 เหตุ “บุ้ง” ป่วยท้องเสีย 

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง ทะลุวัง” และ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” แกนนำกลุ่มทะลุวัง จำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีจำเลยได้ทำโพลล์สำรวจความเห็นเรื่องขบวนเสด็จเมื่อปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยทั้งสองได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ได้กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล

รอด

จากกรณีเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา พวกจำเลยได้ชุมนุมขับไล่ นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บริเวณด้านหน้ากระทรวงวัฒนธรรมออกจากตำแหน่ง สว.เนื่องนายนายเนาวรัตน์ ไม่เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ขณะนั้น) เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้งสอง

วันนี้ นางสาวทานตะวัน เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ มีสีหน้าสดใส แต่งกายด้วยชุดธีมเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่ นางสาวเนติพร หรือ บุ้ง ซึ่งศาลนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลจากกรณีวิวาทกับเจ้าพนักงานตำรวจศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมา อีก 1 คดี มีอาการป่วย ปวดท้อง ท้องเสีย ไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งศาลได้ในวันนี้

โดยก่อนจะขึ้นฟังคำสั่ง นางสาวทานตะวัน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความกังวลใจอะไรเลย ถ้าศาลมีคำสั่งถอนประกันตนก็แค่เปลี่ยนที่ต่อสู้จากข้างนอกเป็นข้างในเรือนจำ แต่หากศาลสั่งไม่ถอนประกันตัว ตนก็ต่อสู้คดีอยู่ข้างนอกต่อไป ก่อนหน้านี้ตนได้พูดคุยกับแม่ ซึ่งแม่ได้บอกกับตนว่า เย็นนี้แม่จะรอกอดตน ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจะตอบแม่ไปว่าอะไรดี เพราะต้องรอคำสั่งศาลว่าจะให้เพิกถอนการประกันตัวหรือไม่ ส่วนบุ้งเองนั้น ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับบุ้งบ้าง ซึ่งตัวบุ้งเองก็ไม่ได้มีความกังวลใจเหมือนกับตน

ทั้งนี้ น.ส.ทานตะวัน มองว่า การที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องถอนประกันตัวในคดีนี้นั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตนกับเพื่อนเรียกร้องมาโดยตลอดนั้นเป็นสิทธิที่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการขอยื่นประกันตัวหรือเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อนเรียกร้องด้วยความประนีประนอมมาโดยตลอด แต่กลุ่มผู้มีอำนาจไม่ฟังตน จึงทำให้พวกตนจำเป็นต้องเรียกร้องรุนแรงขึ้น และเป็นเหตุให้กลุ่มคนเหล่านั้นมองพวกตนว่าเป็นเด็กเกรี้ยวกราด

“ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่แล้ว แต่สถานการณ์การดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองยังคงมีเหมือนเดิม และมีแนวโน้มค่อนข้างแย่ลงกว่าเดิมด้วย เพราะยังมีคนต้องติดคุกจากที่ทางการเมืองอยู่เรื่อยๆ หนำซ้ำคนที่ติดคุกอยู่แล้วก็ยังไม่ได้ประกันตัวออกมา แล้วทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงกล้าเรียกตัวเองว่ารัฐบาลประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ยังจับคนเห็นต่างเข้าคุก ตนอยากให้รัฐบาลเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรมและการดำเนินคดีภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนแบบเอาจริงเอาจัง” นางสาวทานตะวัน กล่าว

ด้าน นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลเลื่อนนัดฟังคำสั่งถอนประกันตัวในคดี มาตรา 112 ออกไปเป็นวันที่ 26 มกราคม 2567 เนื่องจาก นางสาวเนติพร ป่วย โดยยื่นใบรับรองเเพทย์ แต่ในส่วนคดีละเมิดอำนาจศาล ซึ่งผู้อำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ ยื่นคำร้อง ศาลจะดำเนินการไต่สวนในวันนี้เลย คาดว่าเป็นการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo