Politics

‘หยก’ โต้จัดฉากนั่งหน้าโรงเรียน ‘ขอเข้าสอบ’ ยัน ‘บุ้ง’ ไม่ได้บังคับ

“หยก” โต้จัดฉากนั่งหน้าโรงเรียน “ขอเข้าสอบ” ท้าเอากล้องวงจรปิดตัวเต็มมาเปิด ยัน “บุ้ง” ไม่ได้บังคับ

เฟซบุ๊ก Thanalop Phalanchai ของ “หยก” สมาชิกกลุ่มทะลุวัง โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ระบุว่า…วันนี้หนูนั่งที่เดิมตรงที่เคยมีนักสิทธิมนุษยชนไปโพสต์ว่าหนูจัดฉาก แล้วคุณสรยุทธเอาวิดิโอตัวสั้นตัดมาไม่นานมาลง มีเสียงพี่บุ้งบอกให้หนูเขียนข้อความ

หยก

ข้อความที่พี่บุ้งบอกหนูคิดมาแล้วว่าจะเขียนถ้าครูปฏิเสธ แต่ถ้าใครดูตัวเต็มวิดิโอ จะเห็นเหตุการณ์ที่แตกต่าง มันเริ่มจากหนูเขียนกระดาษเสียไปหลายใบเพราะลายมือไม่สวยซะที จนพี่บุ้งบอกหนูว่าหนูต้องเขียนข้อความสี่คำนี้แบบไหน เว้นวรรคยังไงถึงจะชัด โดยหนูบอกว่าลายมือไม่สวย ๆ พี่บุ้งก็มาช่วย ที่จริงถ้ากล้องหน้าโรงเรียนมีครบน่าจะมีให้ดูตอนที่พี่บุ้งบอกให้กลับบ้านด้วย แต่หนูตอบว่าไม่

แต่หลายๆ ครั้งกล้องไม่ลงตัวเต็มหนูก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากล้องของใครและตัดมาทำไมเท่านี้ เรื่องที่มีนักสิทธิมนุษยชนมาโพสต์ให้สังคมเข้าใจว่าหนูจัดฉากก็เหมือนกัน จริงๆ แล้วหนูก็นั่งจริงๆนั่นแหละแต่นั่งในห้องประชาสัมพันธ์ แล้ววันนั้นพอจะถ่ายรูปหนูก็เลยออกมาถ่ายเป็นเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากไม่สามารถถ่ายภายในห้องนั้นได้เพราะคุณครูไม่อนุญาตให้พี่ๆ นักข่าวถ่ายรูปในห้องประชาสัมพัทธ์ แต่การนั่งเพื่อประท้วงโดยสันติแต่ถูกเมินเฉยของหนูยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้คิดว่าจะไม่นั่งข้างในห้องประชาสัมพันธ์แล้ว ถึงพี่บุ้งจะยังเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ

เรื่องของหนูหนูเข้าใจว่าหลายคนไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเพราะไม่ชอบพี่บุ้ง หรือเพราะอะไร แต่หนูเป็นคนที่ขอมาอยู่กับพี่เขาสมัครใจที่อยู่กับพี่เขาและที่สำคัญเค้าไม่ได้บังคับหนู แต่ทุกคนไม่เคยมีใครมาถามหนูสัมภาษณ์หนูเหมือนกันว่าเรื่องจริงคืออะไร แต่มีแต่เอาคลิปวิดิโอไม่กี่วินาทีมาลง หนูไม่แน่ใจว่า ที่โรงเรียน พวกคุณ สังคมทำ กับที่หนูทำอันไหนรุนแรงดูหยาบคายกว่ากัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo