General

มหาดไทย จัดเต็ม! จ่อชงครม. 18 แพ็กเกจ ‘ของขวัญปีใหม่’ ประชาชน

มหาดไทย เตรียมชง ครม. ออก 18 แพ็กเกจของขวัญปีใหม่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้ประชาชน อัดแน่นจาก 13 หน่วยงาน ในสังกัดกระทรวง

วันนี้ (17 ธ.ค.) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทย เตรียมมาตรการที่จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชน

ของขวัญปีใหม่

ขณะนี้ได้ผ่านขั้นตอนการหารือระดับหน่วยงานเรียบร้อยแล้ว และเตรียมนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบรายละเอียด และเริ่มดำเนินมาตรการต่อไป

นางสาวไตรศุลี ระบุว่า หน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยทั้งส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ได้สรุปมาตรการที่ส่งมอบเป็นของขวัญปีใหม่เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนรวมทั้งหมด 18 มาตรการ จาก 13 หน่วยงาน โดยมีบางหน่วยงานได้เริ่มดำเนินบางมาตรการไปแล้ว และอีกหลายมาตรการจะเริ่มตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นไป

ตัวอย่างมาตรการที่กระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อ ครม. เช่น มาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อย ลดการก่อหนี้นอกระบบ โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ดำเนินการผ่านสถานธนานุบาล หรือโรงรับจำนำ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) 261 แห่ง ดำเนินการตั้งแต่ 1 มกราคม-31 มีนาคม 2567 โดยกรณีที่ใช้บริการเงินต้นไม่เกิน 5,000 บาท จะไม่คิดดอกเบี้ยใน 3 เดือนแรก หลังจากนั้นคิด 0.25% ต่อเดือน หากเงินต้นเกิน 5,000 บาท จะคิดดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน

ในส่วนการประปานครหลวง (กปน.) จัดโครงการตู้น้ำดื่มสะอาดเพื่อชุมชน 72 ตู้ ติดตั้งในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ และนนทบุรี ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการมอบของขวัญให้ประชาชน และร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยจะเป็นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญในราคา 2 ลิตรต่อ 1 บาท และแบ่งรายได้จากการจำหน่ายน้ำให้เป็นรายได้ของชุมชนด้วย

นอกจากนี้ กปน. และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้มีโครงการขยายเวลางดตัดน้ำประปา 3 เดือน จากเดิม 2 เดือน สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งมียอดรวมของใบแจ้งค่าน้ำต่อเดือนไม่เกิน 150 บาทต่อเดือน สามารถค้างค่าน้ำได้ไม่เกิน 3 เดือน (3 รอบบิล) โดย กปน. และ กปภ. จะไม่งดการใช้น้ำ ดำเนินการระหว่าง พฤศจิกายน 2566-มกราคม 2567

การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เริ่มมาตรการของขวัญปีใหม่มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 คือ การขยายระยะเวลางดจ่ายไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ที่มีค่าไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน โดยขยายวันครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้าจากเดิม 1 เดือนเป็น 3 เดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน 2566-พฤศจิกายน 2567 มาตรการนี้ครอบคลุมประชาชน 7.6 ล้านราย แยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟน. 600,000 ราย และ กฟภ. 7 ล้านราย

ของขวัญปีใหม่

กรมการปกครอง พัฒนาแอปพลิเคชัน ThaID ต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป จะเพิ่มฟังก์ชันใหม่ มอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน เป็นบริการแจ้งย้ายทะเบียนบ้าน และคัดรับรองเอกสารทางทะเบียน 3 เอกสาร ได้แก่ แบบรับรองรายการบุคคล (ทร.14/1) แบบรับรองรายการประวัติบุคคล (ทร.12/2) และแบบรับรองการเกิด(สูติบัตร) (ทร.1/ก)

และตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์เป็นต้นไป จะเพิ่มเติมการแสดงเอกสารบนแอปพลิเคชันอีก 3 เอกสาร ได้แก่ สูติบัตร ทะเบียนสมรส ทะเบียนการหย่า จากปัจจุบันสามารถแสดงได้ 2 เอกสารคือ บัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้าน ทั้งยังจะปรับปรุงงานทะเบียนทั่วประเทศ ซึ่งจะมีบริการใหม่ ๆ ทันสมัย และรวดเร็ว มอบให้แก่ประชาชนตั้งแต่ปีใหม่ 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายที่นายอนุทินให้หน่วยงานภายใต้กระทรวง ดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ประชาชนนั้น ตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2567 กรุงเทพมหานครจะจัดโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบสร้างสรรค์ เพื่อคนกรุงเทพฯ

กรมพัฒนาชุมชน จะเพิ่มช่องทางการขายให้ผู้ประกอบการสินค้าชุมชนผ่านโครงการ Shop ชุมชนลดทั่วไทยผ่าน Click ชุมชน โครงการ OTOP Giftset: กระเช้าปีใหม่ คนไทยร้องว้าว องค์การตลาด จัดโครงการสร้างรายได้ กระจายโอกาสให้ชุมชน และเกษตรกร

ของขวัญปีใหม่

พร้อมกันนี้ เพื่อดูแลคุณภาพชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น องค์การจัดการน้ำเสียได้มอบหลายโครงการเป็นของขวัญปีใหม่ ได้แก่ มอบสนามฟุตบอลหญ้าเทียมและลานออกกำลังกาย ณ ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ เทศบาลเมืองแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ มอบแหล่งเรียนรู้พันธุ์น้ำจืด ณ ศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำ ตำบลลำโพ จังหวัดนนทบุรี พร้อมกับมอบพื้นที่สีเขียวในศูนย์บริหารจัดการคุณภาพน้ำทุกศูนย์ทั่วประเทศ มอบแหล่งเรียนรู้พันธุ์ปลาน้ำจืด

ด้านกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เฝ้าระวังผลกระทบภัยแล้งต่อประชาชนทั่วประเทศ โดยตั้งแต่ปีใหม่ไปจนถึงเดือน พฤษภาคม 2567 ดำเนินโครงการมหาดไทยเติมน้ำ เติมสุข บำบัดทุกข์ ลดภัยแล้ง

ศูนย์ป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยเขต 1-18 จะลงพื้นที่สำรวจและกำหนดพื้นที่ประสบปัญหา แล้วจัดเครื่องมือ เครื่องจักร อาทิ เครื่องสูบน้ำ รถสูบส่งน้ำ ระยะไกลเพื่อสูบน้ำจากแหล่งที่มีปริมาณน้ำมากไปยังแหล่งที่มีน้ำเหลือน้อย เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo