General

อดใจรอ!! 18 ธ.ค. นี้ กทม. เปิดโปรฯ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ ลด 40% หวังลดฝุ่น PM2.5

กทม. ชวนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ จับมือกระทรวงพลังงาน จัดมาตรการลดราคาน้ำมันเครื่อง 40% หวังช่วยลดฝุ่น PM2.5 ทั่วกรุงเทพฯ ได้ 10-15%

นายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของ กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทุกคนสามารถช่วยกันลดฝุ่น PM2.5 ที่มาจากรถยนต์ได้ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ตามเวลา หรือก่อนระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะทำให้ฝุ่น PM2.5 ลดลงประมาณ 10% ถึง 15%

เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 ธันวาคม 2566 จะมีการแถลงมาตรการร่วมกับกระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับโปรโมชันของบริษัทน้ำมันที่ลดราคาน้ำมันเครื่องมากถึง 40% ส่วนบริษัทรถยนต์จะมีทั้งโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันเครื่อง ไส้กรองอากาศ และค่าแรงฟรี ระยะเวลาจัดแคมเปญประมาณ 2 เดือน

นอกจากนี้ ทุกภาคส่วนยังสามารถช่วยกันลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนน ใน กทม. ช่วงฝุ่นสูงได้ด้วยการร่วมเป็นเครือข่าย Work From Home ซึ่งปัจจุบันมีภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน เข้าร่วมแล้วกว่า 5 s,njoคน หากหน่วยงานหรือองค์กรใดประสงค์เข้าร่วม Work From Home ลดฝุ่น PM2.5 สามารถลงทะเบียนได้ในลิงก์ https://me-qr.com/LM6Q8Jhs

กทม 1
พรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์

ในส่วนของวันนี้ (15 ธ.ค. 66) จากการคาดการณ์ของกรมควบคุมมลพิษระบุว่า ฝุ่นมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น เนื่องจากอัตราการระบายอากาศลดลงจากวันนี้อีก อยู่ที่ 1,075 ลูกบาตรลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้านผ่านช่องทางต่าง ๆ ของ กทม.

กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo