General

เกาะติดฝุ่น PM 2.5 ‘สมุทรสงคราม’ พุ่งโด่งสีแดง อีก 30 จังหวัดไต่ระดับสีส้ม

เช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ทั่วไทยวันนี้ จังหวัดสมุทรสงคราม พุ่งทะลุระดับสีแดง ขณะที่อีก 30 จังหวัด ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานระดับสีส้ม ที่ไหนบ้างเช็กเลย

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เกาะติดสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมง ด้วยข้อมูลจากดาวเทียมผ่านแอปพลิเคชั่น เช็คฝุ่น  เมื่อเวลา 08.00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม 2566 พบว่า จังหวัดสมุทรสงคราม มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพระดับสีแดงเพียงจังหวัดเดียว อยู่ที่ 84.1 ไมโครกรัม ในขณะที่อีก 30 จังหวัด เกินค่ามาตรฐานระดับสีส้มที่เริ่มส่งผลต่อสุขภาพ

ฝุ่น PM 2.5

ในขณะที่กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในระดับสีส้ม 42 เขต สูงสุดที่พระโขนง ดอนเมือง หลักสี่ บางกอกใหญ่ บางนา เป็นต้น ส่วนอีก 8 เขต พบค่าฝุ่นระดับปานกลาง

แอปพลิเคชั่น เช็คฝุ่น ยังคาดการณ์ปริมาณฝุ่น PM2.5 ในอีก 3 ชั่วโมงข้างหน้า พบว่าหลายพื้นที่ยังคงมีค่าคุณภาพอากาศที่เกินค่ามาตรฐานในระดับสีส้ม

ฝุ่น สีแดง

ทั้งนี้ ข้อมูลบนแอปพลิเคชัน เช็คฝุ่น มีการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมร่วมกับ AI (Artificial intelligence) ในการวิเคราะห์ค่าฝุ่น PM 2.5 แบบรายชั่วโมงในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ร่วมกับการใช้ข้อมูลการตรวจวัด PM 2.5 จากกรมควบคุมมลพิษ, ข้อมูลสภาพอากาศ จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงข้อมูลของแหล่งกำเนิดฝุ่น เช่น จุดความร้อน และข้อมูลที่เกี่ยวข้องอีกจำนวนมาก มานำเสนอให้ในรูปแบบข้อมูลตัวเลขและค่าสีในระดับต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจสถานการณ์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ฝุ่น สีแส้ม

ทั้งนี้ จากข้อมูลจุดความร้อนที่รายงานโดย GISTDA เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2566 พบจุดความร้อนทั้งประเทศ 159 จุด ลดลงจากวานนี้ 100 จุด ส่วนใหญ่พบในพื้นที่การเกษตร 96 จุด ตามด้วยพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 19 จุด สปก. 26 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 13 จุด พื้นที่ริมทางหลวง 4 จุด และป่าอนุรักษ์ 1 จุด

สำหรับจังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กาฬสินธุ์ 13 จุด ตามด้วย ร้อยเอ็ด 12 จุด และสระบุรี 11 จุด

จุดความร้อน

นอกจากนี้ ประเทศเพื่อนบ้านที่พบจุดความร้อนรอง 3 อันดับแรกคือ กัมพูชา 179 จุด ไทย 159 จุด และเวียดนาม 77 จุด

ประชาชนควรสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจตามมาโดยเฉพาะโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo