General

‘สภากลาโหม’ เคาะเพิ่มเติม 3 กลุ่มโรคต้องห้ามทหารเกณฑ์!!

“สภากลาโหม” เคาะเพิ่มเติม 3 กลุ่มโรคต้องห้ามทหารเกณฑ์ จากเดิม 12 กลุ่มโรคเป็น 15 กลุ่มโรค

พล.ร.ต.ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหม ได้รับทราบรายงานตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเสนอของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แต่งตั้งคณะกรรมการ 2 คณะ คือคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการต่อต้านการก่อการร้ายสากล ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ เป็นกรรมการ

ทหารเกณฑ์

โดยคณะกรรมการชุดนี้จะเป็นกลไกในการแก้ไขสถานการณ์การก่อการร้ายสากลในปัจจุบัน ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ให้กลับไปสู่สภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่จะเป็นกลไกลหลักในการแก้ไขสถานการณ์เพื่อให้เกิดความคล่องตัว และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ

คณะกรรมการชุดที่ 2 คือ คณะกรรมการพิจารณาปัญหาเขตแดนของประเทศไทย ซึ่งมีสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นประธาน มีผู้แทนเหล่าทัพเป็นกรรมการ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่ามีความจำเป็น เพราะกรรมการมีอำนาจในการพิจารณาปัญหาที่มีผลกระทบต่อพื้นที่ชายแดนหรือปัญหาเขตแดนในเชิงยุทธศาสตร์หรือระดับนโยบายอำนาจที่กระทบ ต่อนโยบายต่างประเทศ

ทหารเกณฑ์
นายสุทิน คลังแสง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 21-22 ธันวาคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-ลาว ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยเรื่องการค้าชายแดนปัญหาในเรื่องสภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดน้ำลด เกาะ แก่ง หรือเกิดกรณีใดเพิ่มขึ้นมา ทำให้เขตแดนมีการเปลี่ยนก็ต้องมีการไปคุยกัน

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภากลาโหมยังเห็นชอบ ร่างพ.ร.บ ออกตามความ ร่าง พ.ร.บ. การรับราชการทหาร พ.ศ.2497 โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติม 3 กลุ่มโรคจากเดิม 12 เป็น 15 ตุ่ม น้ำพอง โรคลำไส้พองแต่กำเนิด โรคเอนไซม์เม็ดเลือดแดงผิดปกติ G6ED ทำให้เกิดความไม่สมบูรณ์ของทหารกองเกินที่จะเข้าเป็นทหารกองประจำการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK