General

ฉลอง! ยูเนสโก เตรียมประกาศ ‘สงกรานต์ไทย’ มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ 5 โมงเย็นวันนี้

ฉลอง! ยูเนสโก เตรียมประกาศ “สงกรานต์ไทย” มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ พร้อมจัดงานฉลองยิ่งใหญ่

นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ( UNESCO)

เตรียมประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในที่ประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 ในวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา หรือเวลา 17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

สงกรานต์ไทย

จัดงานฉลอง สงกรานต์ไทย มรดกวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีกำหนดจัดงานฉลองสงกรานต์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ หรือ Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และวัดสุทัศนเทพวราราม ในเวลา 18.00 น. วันที่ 7 ธันวาคม 2566

ในโอกาสนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการคลัง ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ทูตานุทูต ปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดวัฒนธรรมจังหวัด ประธานสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและจังหวัด 76 จังหวัด

สงกรานต์ไทย

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ ขบวนแห่ฉลองสงกรานต์ ไปยังวัดสุทัศนเทพวราราม ขบวนมหาสงกรานต์จตุรทิศแผ่นดินไทย ขบวนอันเชิญพระพุทธสิหิงค์ ขบวนตำนานนางสงกรานต์ ทั้ง 7 วัน นำโดย แอนโทเนีย โพซิ้ว รองอับดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 มาในชุด “นางมโหธรเทวี” ซึ่งเป็นนางสงกรานต์ ประจำปี 2567 ขบวนเริงรื่นชื่นสงกรานต์ 4 ภาค ขบวนแตรวงกลองยาว และยังมีการแสดงดนตรีโดยวงสุนทราภรณ์

กิจกรรมเฉลิมฉลองครั้งนี้ จะเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกคนห่วงแหน อนุรักษ์ และสืบสานวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศ รวมไปถึงการสร้างความรู้ความเข้าเรื่องวันธรรมไทยให้ชาวต่างชาติ และยังเป็นการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย

สงกรานต์ไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo