General

สผ. พร้อมเผยแพร่ข้อมูล โครงการเมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลก ให้ทุกภาคส่วนได้ใช้ประโยชน์

สผ. ยืนยัน และยินดี เผยแพร่ข้อมูล โครงการจัดทำเอกสารนำเสนอ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอุทยานประวัติศาสตร์เมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลก เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ใช้ประโยชน์

ตามที่ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) (ในฐานะผู้ว่าจ้าง) ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ทส 1003.5/18788 ลงวันที่ 15 กันยายน 2566 แจ้งให้สมาคมอิโคโมสไทย (ในฐานะผู้รับจ้าง) ดำเนินการยุติการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการจัดทำเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอุทยานประวัติศาสตร์เมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลก นั้น

เมืองโบราณศรีเทพ

เนื่องจากสัญญาเลขที่ 53/2563 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 ข้อที่ 6 สิทธิและหน้าที่ของที่ปรึกษา ข้อ 6.4 กำหนดให้บรรดางานและเอกสารที่ที่ปรึกษาได้จัดทำขึ้นเกี่ยวกับสัญญานี้ ให้ถือเป็นความลับ และให้ตกลงเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ว่าจ้าง ที่ปรึกษาจะต้องส่งมอบบรรดางานและเอกสารดังกล่าว ให้แก่ผู้ว่าจ้างเมื่อสิ้นสุดสัญญานี้ ที่ปรึกษาอาจเก็บสำเนาเอกสารไว้กับตนได้ แต่ต้องไม่นำข้อความในเอกสารนั้นไปใช้ ในกิจการอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงานโดยไม่ได้รับความยินยอมล่วงหน้าเป็นหนังสือจากผู้ว่าจ้างก่อน

และข้อ 6.5 กำหนดให้ผู้ว่าจ้าง (สผ.) เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์หรือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงสิทธิใดๆ ในผลงานที่ที่ปรึกษาได้ปฏิบัติงานตามสัญญานี้แต่เพียงฝ่ายเดียว  และที่ปรึกษาจะนำผลงาน และ/หรือ รายละเอียดของงานตามสัญญานี้ ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนไปใช้ หรือเผยแพร่ในกิจการอื่น นอกเหนือจากที่ได้ระบุไว้ในสัญญานี้ไม่ได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้ว่าจ้างก่อน จึงเป็นปกติที่หน่วยงานของรัฐจะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือเจ้าของลิขสิทธิ์ในผลงานที่ได้มีการว่าจ้างและส่งมอบผลงานนั้นแล้วตามสัญญา

เมืองโบราณศรีเทพ

พร้อมเผยแพร่ข้อมูล ให้ทุกภาคส่วนได้ใช้ประโยชน์

ดังนั้น หากมีการนำข้อมูล รูปภาพ หรือรายละเอียดใด ที่ สผ. ผู้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ จะต้องดำเนินการขออนุญาตเป็นหนังสือตามที่ระบุไว้เงื่อนไขของสัญญาข้อ 6.4 และ 6.5 ของสัญญาจ้าง ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ต้องดำเนินการกับผู้รับจ้างทุกราย หาก สผ. พบเห็นหรือรับทราบข้อมูลการดำเนินการที่ขัดต่อข้อกำหนดของสัญญา

ซึ่งกรณีดังกล่าว สผ. พบเห็นการเผยแพร่ข้อมูลโครงการฯ ตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ (Facebook : ICOMOSThailand Association) จึงได้ประสานงานกับสมาคมอิโคโมสไทย ผ่านทางโทรศัพท์ จำนวน 2 ครั้ง เพื่อขอให้จัดทำหนังสือขออนุญาตเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวมายัง สผ. ก่อนที่จะมีการแจ้งเป็นหนังสืออย่างเป็นทางการ

เมืองโบราณศรีเทพ

ทั้งนี้ สผ. มีความยินดีที่จะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล เกี่ยวกับโครงการจัดทำเอกสารนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม อุทยานประวัติศาสตร์เมืองโบราณศรีเทพ เป็นมรดกโลก ให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งสามารถดูได้จากเว็บไซต์ของ สผ. (www.onep.go.th) หรือเว็บไซต์ทางการของศูนย์มรดกโลก

และหากหน่วยงานใดมีความประสงค์จะนำข้อมูลโครงการดังกล่าว ไปเผยแพร่ หรือตีพิมพ์ ขอให้มีหนังสือขออนุญาตต่อ สผ. ตามขั้นตอน ซึ่ง สผ. ยินดีที่จะให้นำไปเผยแพร่ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองโบราณ ศรีเทพในอนาคต ต่อไป

S 154952072 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo