General

หมอยง เตือน! หนาวแล้ว ระวัง ‘โควิด 19’ โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

หมอยง เตือน! หนาวแล้ว ระวัง “โควิด 19” โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด19  แนวโน้มเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล

เมื่อโรคโควิด19 เป็นโรคตามฤดูกาล จะคล้ายคลึงกับไข้หวัดใหญ่มาก โดยพบได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบมากตามฤดูกาล ช่วงแรกจะพบในช่วงเปิดเทอมแรกหรือฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่มีการระบาดมากสุดของปี ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม แล้วค่อยๆลดลง

โควิด 19

เข้าฤดูหนาว โควิดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

และจะมามากอีกครั้งหนึ่งในช่วงฤดูหนาวหรือเทอมที่ 2 ของนักเรียนในเดือนธันวาคมและมกราคมและจะลดลงหลังเดือนกุมภาพันธ์ ในฤดูร้อนโควิด19 จะสงบแล้วไปเริ่มใหม่อีกครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายนปีหน้าจะเป็นวงจรเช่นเดียวกับไข้หวัดใหญ่

ในที่สุดโรคนี้ก็จะคล้ายไข้หวัดใหญ่ ความรุนแรงของโรคก็จะลงมาใกล้เคียงกันและยิ่งนานวันก็อาจจะลดลงน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่ก็เป็นได้ เพราะไข้หวัดใหญ่ยังมีสายพันธุ์ที่แยกกันชัดเจน แล้วเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมไปทีละเล็กละน้อย เช่นไข้หวัดใหญ่ A มี 2 ตัว มี H1N1 และ H3N2  และไข้หวัดใหญ่ B  ส่วนโควิด 19 จะมีเพียงตัวเดียวและกลายพันธุ์ไปทีละเล็กละน้อยเช่นเดียวกันกับไข้หวัดใหญ่

โควิด 19

เมื่อความรุนแรงของโรคลดลงไม่เหมือนในระยะแรกหรือปีแรกที่มีอัตราการลงปอดและเสียชีวิตสูง ทั้งนี้เพราะประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานจากวัคซีน และจากการติดเชื้อมาแล้ว

วัคซีนต่อไปจึงมีความจำเป็นเฉพาะในกลุ่มเปราะบางเท่านั้น และฤดูกาลที่ให้ก็ควรจะเป็นก่อนการระบาดใหญ่หรือก่อนเปิดเทอมของนักเรียน ในเด็กที่แข็งแรงดีหรือคนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีร่างกายแข็งแรงดี ส่วนใหญ่ก็มีภูมิต้านทานบ้างแล้วจากวัคซีนในอดีตและเคยติดเชื้อ ถึงแม้จะมีการติดเชื้อซ้ำความรุนแรงก็จะลดลง

ดังนั้นอย่างที่เคยพูดไว้ว่าเมื่อความรุนแรงของโรคลดลงถึงระดับหนึ่งก็จะคล้ายกับไข้หวัดใหญ่ กลยุทธ์ในการดูแล การปฏิบัติ ควบคุมป้องกันโรคจึงไม่แตกต่างกันมากกับไข้หวัดใหญ่

โควิด 19

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

Avatar photo