General

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนคดี ‘ศักดิ์สยาม’ ปมถือหุ้น บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 14 ธ.ค.นี้

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนคดี “ศักดิ์สยาม” ปมถือหุ้น บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 14 ธ.ค.นี้

วันที่ 29 พ.ย.2566 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าว โดยระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบมาตรา 187 หรือไม่

สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจำนวน 54 คน ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฏร (ผู้ร้อง) ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ผู้ถูกร้อง) ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผุ้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น อย่างแท้จริง

ศักดิ์สยาม

ซึ่งจะทำให้ผู้ถูกร้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นการกระทำอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ประกอบพระราชบัญญัติการจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 มาตรา 4(1) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) หรือไม่

ผู้ร้องจึงส่งคำร้องเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 และศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริง ตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องแล้ว มีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยและสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบกัติหน้าที่รัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย

ศักดิ์สยาม

ผลการพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญอภิปรายเตรียมการไต่สวน ในวันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม 2566

ศักดิ์สยาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo