General

‘ศุภชัย’ ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ มีรายได้

ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี “ศุภชัย ใจสมุทร” ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ นำไปต่อยอดเรื่องสร้างอาชีพ สร้างรายได้

จากกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบนโยบาย สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) พร้อมรับนโยบาย พัฒนาทักษะแรงงาน ดูแลแรงงานนอกระบบ ยกระดับคุณวุฒิวิชาชีพ เท่าใบปริญญานั้น

S 4407311

ล่าสุด นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า นายอนุทิน กำกับดูแล 4 กระทรวง คือ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงแรงงาน ซึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้ว จะพบว่ามีความเกี่ยวพันกับชีวิตผู้คน

ส่วนหนึ่งก็จะเป็นเรื่องอาชีพการงาน การทำมาหากิน และสถาบันก็สามารถเชื่อมโยง ทั้ง 4 กระทรวง ในการที่จะทำให้ประชาชนที่ไม่มีโอกาส สามารถเข้าถึงโดยทางสถาบัน รับรองสมรรถนะ เรื่องของวิชาชีพที่ไปต่อยอดเรื่องสร้างอาชีพ สร้างรายได้

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังเน้นในเรื่องการลดภาระประชาชน ซึ่งปัจจุบันจะทำอย่างไรที่จะเกิดการลดภาระเรื่องระยะเวลาในการเรียนในระบบปกติ วันนี้ทำอย่างไรให้กลุ่มคนสามารถเข้าตลาดแรงงานอย่างรวดเร็ว โดยมีการรับรองความรู้ความสามารถของสกิลทักษะ สมรรถนะที่เขามีอยู่ ถ้าพิจารณาดูแล้วสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เป็นองค์กรสำคัญหลักที่จะขับเคลื่อนประเทศในเวลานี้

ทางด้านนางจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า ได้เตรียมการเพื่อรับรองแรงงานในสถานประกอบการให้มากขึ้น ตอบโจทย์นโยบายรองนายกรัฐมนตรี เรื่องการลดภาระให้กับประชาชน ด้วยการทำให้แรงงานใหม่เข้าสู่ตลาดแรงงานได้เร็วยิ่งขึ้น ส่วนแรงงานเดิมที่มีอยู่จะยกสมรรถนะ ด้วยการนำเอาระบบคุณวุฒิวิชาชีพไปรับรอง เตรียมการในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการแรงงานมากขึ้น

211 0

ในปีนี้ มีกลุ่มอาชีพใหม่ อาชีพโดรนภาคการเกษตร ภาคของศิลปะวัฒนธรรม คนเขียนบทภาพยนตร์ ที่จะนำมาสู่มูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจมากขึ้น กลุ่มอาชีพที่เป็น AI ฟาวด์เดชั่น เน้นทางด้านดิจิทัล เพื่อมาช่วยขับเคลื่อนในอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Robotic AUTOMATION ที่กำลังมาแรงในยุคสมัยนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo