General

เปิดปมแค้น ‘แป้ง นาโหนด’ ถูก 5 คนหลอกใช้ ฝังใจเจ็บ ‘อัยการ’ ซ้อนแผนรวบยัดคดี

เปิดปมแค้น “แป้ง นาโหนด ถูก 5 คนหลอกใช้ ฝังใจเจ็บอัยการซ้อนแผนรวบยัดคดี ลั่นยอมเป็นศพ ถ้าไม่ได้รับความยุติธรรม 

เวลาผ่านไปกว่า 1 เดือนที่ นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องขังหลบหนีระหว่างการเข้ารับการรักษา ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โดยปลดพันธนาการที่เจ้าหน้าที่ใส่ไว้ เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทั้งที่มีผู้คุมเฝ้าอยู่ แต่ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง ถึงจะแจ้งตำรวจว่าผู้ต้องขังหลบหนี

ฝังใจ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนสงสัย “เสี่ยแป้ง” เป็นใคร ทำไมทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงกับต้องตามล่าตัวข้ามคืนข้ามวันเป็นเวลากว่า 1 เดือน จากข้อมูลระบุว่า เสี่ยแป้ง นาโหนด” ถือเป็นผู้มีอิทธิพลและกว้างขวางในพื้นที่ มีประวัติพัวพันคดีร้ายแรง ทั้งคดีบงการ และคดีฆ่า คนพัทลุงรู้จักเป็นอย่างดี ถือเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ

เสี่ยแป้ง โดนคดีอะไรบ้าง?

ขณะที่เมื่อย้อนดูประวัติอาชญากรรมของ “เสี่ยแป้ง” พบว่ามีคดีความในชั้นศาลอยู่หลายคดี แต่คดีที่ทำให้ “เสี่ยแป้ง” ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี 6 เดือน คือคดีที่ร่วมกับพวกเข้าปล้นผู้ต้องหาจากตำรวจสืบสวน กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 ขณะจับกุมคดียาเสพติด และยังมีคดีเกี่ยวกับยาเสพติด คดีอาวุธปืน และคดีความรุนแรงอีก 11 คดี

  • ปี 2550 มี 2 คดี คือ เดือน มกราคม ก่อเหตุฆ่าผู้อื่น ฆ่าตำรวจ เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง และ เดือน ธันวาคม คดีครอบครองอาวุธปืนไม่มีทะเบียน
  • ปี 2551 มี 2 คดี  เดือนเมษายน คดีพยายามฆ่า เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง ไม่กี่วันถัดมาก็ก่อเหตุพยายามฆ่าผู้อื่น ในพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุงอีก
  • ปี 2552 เดือน กมภาพันธ์ คดีพกพาอาวุธปืน กระสุนปืน วัตถุระเบิด  และเดือน มีนาคม คดีบุกรุกในเวลากลางคืน เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เมืองพัทลุง
  • ปี 2554 เดือนตุลาคม คดี พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ เหตุเกิดพื้นที่ สถ.เมืองพัทลุง
  • ปี 2559 คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
  • ปี 2560 เดือน พฤศจิกายน คดีฆ่าผู้อื่น เหตุเกิด สภ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช
  • ปี 2562 เดือน กันยายน คดีพยายามฆ่าตำรวจ ภาค 8 เหตุเกิด สภ.นาขยาด จ.พัทลุง และคดีพยายามฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าตำรวจทางหลวงพัทลุง เหตุเกิด สภ.เมืองพัทลุง

อึ้งกันเป็นแถบ! ‘เสี่ยแป้ง’ โผล่อัดคลิป แฉยับ 5 บุคคลหลอกใช้

กระทั่งวันที่ 24-25 พฤศจิกายน “เสี่ยแป้ง” ได้สร้างความฮือฮาให้กับสังคมไทย เผยแพร่คลิประบายความในใจออกมา โดยเจ้าตัวระบุว่าขณะนี้อยู่ในต่างประเทศ พร้อมกับเปิดใจในคลิปว่า “สวัสดีครับพี่น้องชาวไทยทุกคน วันนี้ผมขอขอบพระคุณทุกคนที่ให้กำลังใจผมและที่เป็นกำลังใจไม่ว่าคนแก่ หรือว่าลุงป้าน้าอาผมขอขอบพระคุณมากๆ ครับ ให้ผมได้มีแรงสู้ต่อไป เพราะผมไม่ได้รับความเป็นธรรม

การที่ผมหนีมาผมไม่ได้กลัวอะไรหรอก จริงๆ โจทก์ผมก็ไม่ได้มากมายแต่ที่ผมหนี เพราะผมรู้ว่าผมไม่ได้รับความเป็นธรรม ผมทำหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมไปหลายฉบับมากมายเหลือเกินแต่ก็ไม่เคยได้มีการตอบรับ ผมถามว่าคดีผมนั้น ผม 1 เดียวที่ไม่ได้รับการประกันตัวพี่น้องดูว่ามีความยุติธรรมไหม”

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 25 เวลา 13.33.53

แฉก๊อก 2 ยอมรับปล้นปืน ‘อัยการ’ คนวางแผน แต่โดนซ้อนแผนรวบยัดคดี

เสี่ยแป้ง นาโหนด เผยแพร่วีดีโอคลิปที่ 2 ซึ่งครั้งนี้มีฉากหลังเหมือนอยู่ในห้องแต่ไม่ทราบว่าเป็นที่ใด โดยเนื้อหาที่เสี่ยแป้งพูดถึงในคลิป ย้ำว่าเหตุที่ต้องหลบหนีเพราะตนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณาคดี เพราะตนเป็นคนเดียวในกลุ่มผู้ต้องหาที่ไม่ได้รับการประกันตัว โดยเสี่ยแป้งได้กล่าวพาดพิงอัยการ 2 คน ประธาน 1 คน ดาบตำรวจ 1 นาย จ่าสิบเอก 1 นาย และผู้ที่เป็นพ่อของบุคคลคนหนึ่ง

เสี่ยแป้ง กล่าวต่อไปว่า ตำรวจต้องการวิสามัญตน ประกาศว่าตนไปมีปัญหากับบุคคลหนึ่ง เรื่องที่ตนพาไปจับกุม เอาปืนไปจี้ พาชาวบ้านไปล้อมโรงพัก ไปประท้วงและไปแจ้งความ ซึ่งเรื่องราวก็ปรากฏตามข่าว โดยระหว่างการไล่ล่า เสี่ยแป้ง เล่าว่า ตำรวจใช้เครื่องยิงลูกระเบิด M79 ยิงใส่ตนกว่า 10 นัด แต่ตนก็ไม่คิดฆ่าเจ้าหน้าที่ โดยมีเจ้าหน้าที่นายหนึ่งมาเจอตนซึ่งถือปืน M16 อยู่ ถ้าตนจะยิงจริงๆ เจ้าหน้าที่นายนั้นก็ตายไปแล้ว แต่ตนเลือกยิงขึ้นฟ้าแทน

แป้ง นาโหนด

“ถ้าผมยิงแก แกตายแล้ว แกกล้ารับไหมว่าแกตายเลยถ้าผมยิงแก ผมจ่อเต็มหลังเลย แต่ผมหันขึ้นฟ้า ผมถือว่าเขาไม่ใช่ศัตรูผม เขาเป็นเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ผมคนกระทำความผิดผมก็ยอมรับ ผมก็ไม่ฆ่าเขาเพราะว่าเขาก็มีลูกมีเมีย” เสี่ยแป้ง กล่าว

เสี่ยแป้ง ยังกล่าวอีกว่า อยากให้ดำเนินคดีกับอัยการคนดังกล่าวแล้วจะกลับไปมอบตัวตามกระบวนการยุติธรรม แต่หากไม่ยอมทำเช่นนี้ ก็จะไม่มอบตัว ถ้าจะให้ตนไปก็เอาเป็นศพกลับไปก็แล้วกัน ตนไม่ไป 100 เปอร์เซ็นต์ ชัดเจนแน่นอน ในเมื่อความเป็นธรรมไม่มีก็ไม่ไป ทั้งนี้ หากกระทำผิดประการใดไป ต้องขออภัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย ไม่เคยคิดต่อสู้ และขออภัยที่ทำให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทยเดือดร้อน

คลิป ‘เสี่ยแป้ง’ สะเทือนทั้งกระบวนการยุติธรรม ‘ทวี’ สั่งหาช่องรื้อคดีปี 62

ต่อมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเรื่องของข้อมูลที่นายเชาวลิต ได้ออกมาสื่อสารคล้ายลักษณะกล่าวว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยระบุว่าในคดีที่ถูกศาลตัดสินจำคุก ได้มีผู้ร่วมกระทำผิดหลายราย แต่เหตุใดผู้ร่วมกระทำความผิดด้วย จึงไม่ถูกฟ้องร้องหรือดำเนินคดีเช่นเดียวกัน ซึ่งในเรื่องนี้ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม ตนได้มอบหมายให้นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม และรองปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเลขาธิการ ป.ป.ส. ดำเนินการตรวจสอบ เพราะฐานคดีเดิมมันเป็นการที่นายเชาวลิต ไปชิงตัวบุคคลที่ถูกจับกุมเรื่องยาเสพติด ตนจึงให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวจะเป็นไปตามที่เจ้าตัวร้องหรือไม่นั้น

ภาพถ่ายหน้าจอ 2566 11 27 เวลา 01.37.43

จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เป็นเหตุการณ์ชิงตัวผู้ต้องหาคนหนึ่งที่ถูกตำรวจจับเรื่องยาเสพติด และพอนายเชาวลิตและพวกสามารถชิงตัวบุคคลนั้นออกมาได้ ก็มีการทำร้ายตำรวจ จึงถูกดำเนินคดีร่วมกันปล้นทรัพย์กับพวกรวม 7 คน โดยในจำนวนนี้พบว่านายเชาวลิตกับพวกทั้ง 7 คนถูกตำรวจสั่งฟ้องทั้งหมด

ส่วนในชั้นอัยการ ตนยังไม่ได้รับสำนวนมาตรวจสอบ แต่พบว่าในคำพิพากษาจากกระบวนการที่เกี่ยวข้อง มีชื่อนายเชาวลิตเป็นจำเลยของศาลจังหวัดพัทลุง ซึ่งอัยการจั่วหัวว่าเหตุเกิดวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 ในเวลาหลังเที่ยงคืน จำเลยกับพวกประมาน 20 คนที่หลบหนี ยังไม่ได้นำตัวมาฟ้อง ได้ร่วมกันใช้อาวุธปืนกล M16 เป็นต้น ไปชิงตัวบุคคลที่ถูกตำรวจจับกุมมา จึงเป็นเรื่องที่เข้าใจนายเชาวลิตได้ว่า เนื่องจากมีผู้ร่วมกันตั้งเยอะแต่ทำไมไม่ถูกดำเนินคดีด้วย

สถานการณ์ล่าสุดปฏิบัติการติดตามจับกุม “เสี่ยแป้ง นาโหนด” เจ้าหน้ายังคงคว้าน้ำเหลว ไม่สามารถความคลุมตัวได้ แถมเสี่ยแป้ง ยังได้อัดคลิปวิดิโอ ย้ำว่าตนเองยังมีชีวิตอยู่ พร้อมประกาศจะไม่ไปมอบตัว 100% หากไม่ได้รับความยุติธรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ไม่ลดละความพยายาม เร่งแกะรอยเส้นทางการหลบหนี รวมถึงตรวจสอบคลิปวิดีโอที่ถูกปล่อยออกมาว่ามาจากแหล่งใด ใครเป็นผู้รับมา รวมถึงสถานที่ในการผลิต เพื่อขยายผลติดตามจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo