General

มท.เตือน! ‘แก๊งหลอกทำบัตรประชาชนปลอม’ ระบาดหนัก ย้ำไม่มีนโยบายทำบัตรออนไลน์-เรียกเก็บเงินแพง

มท.เตือน! “แก๊งหลอกทำบัตรประชาชนปลอม” ระบาดหนัก ย้ำไม่มีนโยบายทำบัตรออนไลน์-เรียกเก็บเงินแพง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ กรมการปกครอง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) บูรณาการสนธิกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุม ขบวนการหลอกลวงทำบัตรประชาชน ที่มีลักษณะใช้รูปการประชุมในห้องประชุมกระทรวงมหาดไทยโฆษณาในแฟนเพจ จนทำให้มีผู้หลงเชื่อและเสียเงินให้กับมิจฉาชีพรายละเกือบแสนบาท

บัตรประชาชนปลอม

แก๊งหลอกทำบัตรประชาชนปลอมระบาด

โดยสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งสามารถตรวจยึดวัสดุอุปกรณ์ สมุดบัญชีที่เกี่ยวข้อง และจะทำการขยายผลต่อเพราะอาจมีความเกี่ยวข้องกับคดีอาชญากรรมอื่น ๆ อีก

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากมักจะแอบอ้างชื่อ รูปภาพของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ไปโพสในโซเชียลมีเดียว่าสามารถช่วยทำให้มีบัตรประชาชนได้

บัตรประชาชนปลอม
นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ

ไม่มีนโยบายทำบัตรออนไลน์ และเรียกเก็บเงินแพง

และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อก็มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ เพราะไม่มีคุณสมบัติตามกฎหมาย เช่น เป็นคนต่างด้าว เป็นคนไม่มีสถานะทางทะเบียน ซึ่งนอกจากจะต้องสูญเสียเงินเป็นจำนวนมากแล้ว ผู้หลงเชื่อก็จะไม่ได้รับบัตรประจำตัวประชาชน และอาจต้องได้รับโทษตามกฎหมายอีกด้วย

ขอแจ้งเตือนและเน้นย้ำไปยังพี่น้องประชาชนว่า การจัดทำบัตรประชาชนมีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดไว้ชัดเจน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยไม่มีนโยบายในการรับทำบัตรประชาชนผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่มีการเรียกเก็บเงินใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายทั้งสิ้น

บัตรประชาชนปลอม

“ดังนั้น หากมีผู้แอบอ้างว่าสามารถจัดทำบัตรประชาชนออนไลน์ให้กับบุคคลได้ นั่นคือ “มิจฉาชีพ” ขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้หลงเชื่อเป็นอันขาด และโทรแจ้งสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง และหากเป็นมิจฉาชีพ เจ้าหน้าที่จะได้ประสานดำเนินการนำผู้กระทำความผิดมารับโทษตามกฎหมายต่อไป” นายสุทธิพงษ์ กล่าวย้ำในช่วงท้าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo