General

ออก 7 มาตรการกวดขันทั่วประเทศ ‘ลอยกระทง’ คุมเข้มจุดพลุ โคมลอย ดอกไม้เพลิง และอาวุธปืน

มหาดไทย ออก 7 มาตรการกวดขันทั่วประเทศ “ลอยกระทง” คุมเข้มจุดพลุ โคมลอย ดอกไม้เพลิง และอาวุธปืน

กระทรวงมหาดไทย ออกมาตรการกวดขันการเล่นดอกไม้เพลิง การจุดและปล่อย พลุ โคมลอย โคมไฟ โคมควัน และการใ้ช้อาวุธปืนยิงฟ้า ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2566 ดังนี้

ลอยกระทง

  1. กำชับอำเภอพิจารณาอนุญาตการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ตามหลักเกณฑ์การอนุญาตที่กำหนดไว้
  2. ให้จังหวัดและอำเภอประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ ให้ทราบว่าการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ  หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกินสามปีหรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  3. ให้นายทะเบียนท้องที่และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืนฯ ไปตรวจร้านค้าหรือผู้ทำดอกไม้เพลิงที่ได้รับอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิงในพื้นที่ของอำเภอ ตามอำนาจหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกไปตรวจร้านค้าหรือผู้ทำดอกไม้เพลิง ให้นายทะเบียนท้องที่กวดขันห้ามมิให้มีการจำหน่ายดอกไม้เพลิงนอกเหนือจากสถานที่ค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาดลอยกระทง
  4. ให้ประสานสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคและเจ้าหน้าที่ตำรวจในการกำกับดูแล สอดส่อง ตรวจตรา ท่าเรือ เรือ หรือโป๊ะ หรือสถานีขนส่ง เพื่อมิให้เกิดอุบัติเหตุจากการจุดและปล่อยพลุฯ  และกำชับมีให้มีการบรรทุกผู้โดยสารน้ำหนักเกินมาตรฐาน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
  5. กำกับดูแลเจ้าพนักงานท้องถิ่น ซึ่งมีอำนาจออกคำสั่งระงับและป้องกันเหตุเดือดร้อนรำคาญในการเล่นดอกไม้เพลิง
  6. รายงานเหตุการณ์สำคัญหรือมีการจับกุมเกี่ยวกับการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ และโคมควัน ให้ทราบโดยด่วน
  7. หากพบว่ามีผู้ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระทำความผิดฐานใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า ให้นายทะเบียนท้องที่เรียกประกัน หรือทัณฑ์บน ตามมาตรา 68 หรือพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติอาวุธปืน ฯ

ลอยกระทง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo