General

‘อดิสร’ ลั่น สภาฯ พร้อมบรรจุเป็นญัตติด่วน ‘ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน’ เติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต

“อดิสร” เผย สภาฯ พร้อมนัดถกญัตติด่วน ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เติมเงินดิจิทัล วอลเล็ต

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน วงเงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ฝ่ายกฎหมาย อย่างสำนักงานกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียด ดังนั้นคาดว่าจะใช้เวลาสักพัก ก่อนจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

shutterstock 2331270633

เบื้องต้น ก่อนการส่งเนื้อหาให้สภาฯ ต้องทำประเด็นที่เป็นข้อสงสัยต่าง ๆ ให้กระจ่างก่อน ดังนั้นเมื่อรัฐบาลพร้อมเมื่อใด วิปรัฐบาล ฐานะดูแลงานกฎหมายพร้อมปฏิบัติให้ สำหรับการเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงินดังกล่าวต่อสภาฯ จะถูกบรรจุให้เป็นเรื่องด่วนที่พิจารณาเป็นอันดับแรก

สำหรับกรอบกรพิจารณาวาระแรกนั้น เบื้องต้นอาจจะใช้ 1 วันเต็ม หรือ 2 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของวิปรัฐบาล และต้องมีเวลาเพียงพอ ที่ให้ฝ่ายตรวจสอบได้ซักถามและรัฐบาลได้ชี้แจง

ขณะที่เมื่อผ่านวาระแรกแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ส่วนจะใช้เวลาพิจารณากี่วันนั้น ตามปกติของการพิจารณาร่างพ.ร.บ. จะอยู่ที่ 30- 90 วันโดยต้องยึดความรอบคอบที่สุด และเมื่อกมธ.พิจารณาแล้วเสร็จ ต้องนำกลับมาให้สภาฯ พิจารณาวาระสอง และวาระสาม ที่ต้องให้ความเห็นชอบหรือไม่ทั้งฉบับ เบื้องต้นมั่นใจในความมั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างมากจะโหวตเห็นชอบ

นายอดิศร กล่าวด้วยว่า เมื่อสภาฯ เห็นชอบแล้ว ต้องส่งไปยังวุฒิสภาพิจารณา ส่วนประเด็นที่ ส.ว.บางคนกังวลต่อการออกร่างพ.ร.บ. จะขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลัง หรือรัฐธรรมนูญนั้น เชื่อว่าจะสามารถทำให้คลายกังวลได้ตั้งแต่ชั้นพิจารณาของสภาฯ แล้ว และการพิจารณาของ ส.ว. นั้น จะไม่ใช้เวลานานไปกว่าที่สภาฯ พิจารณา แต่หากท้ายสุดส.ว.ไม่เห็นชอบต้อง เข้าสู่กระบวนการของสภาฯ ที่จะยืนยันร่างพ.ร.บ.เงินกู้เป็นกฎหมายต่อไป

ส่วนจะถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น นายอดิศร กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้ตรวจสอบได้ เพื่อความละเอียดรอบคอบ แม้กฎหมายจะออกมาช้า ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อโครงการเติมเงินดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาลแน่นอน แม้ช่วงนี้จะมีผู้แสดงความเห็นคัดค้าน แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดจะเป็นที่ยอมรับร่วมกันได้ เหมือนปี 2544 ช่วงที่จะมีนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค แม้ในสภาฯ จะโต้เถียงอย่างหนัก แต่สุดท้ายโครงการดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ และใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo