General

‘เพิ่มพูน’ ย้ำรออีกนิด ‘1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค’ เป้าหมาย 5 ปี นำร่องใช้งบ 3-4 พันล้านบาท

“เพิ่มพูน” ย้ำรออีกนิด “1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค” เป้าหมาย 5 ปี นำร่องใช้งบ 3-4 พันล้านบาท

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ Anywhere Anytime ที่จะพิจารณาเรื่องการแจกแท็บเล็ต โดยแบ่งเป็นคณะทำงานที่ดูแลเรื่องเกี่ยวกับคอนเทนต์ และคณะทำงานที่ดูแลเรื่องฮาร์ดแวร์ด้วย

ซึ่ง ปี 2567 ยังไม่มีงบประมาณที่จะไปจัดสรรอุปกรณ์ได้ แต่จะเริ่มพัฒนาเริ่มคอนเทนต์ ที่จะต้องเหมาะสมกับผู้เรียนในทุกช่วงวัย และทุกระดับการเรียน ไม่ว่าจะเป็นเด็กที่เรียนรู้ได้ช้า เรียนรู้ปานกลาง เรียนรู้เร็ว หรือแม้กระทั่งเด็กอัจฉริยะ ก็จะสามารถมาศึกษาได้ เพราะต้องการลดความเหลื่อมล้ำ ทำให้เกิดความเสมอภาคทางการศึกษา คนในเมืองกับเด็กชายขอบ ก็สามารถศึกษาข้อมูลที่เท่ากัน

1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค

แจกโน๊ตบุ๊คพร้อมแพกเกจอินเตอร์เน็ต

โดยในปี 2568 จะเป็นปีที่จะพิจารณางบประมาณในการจัดหาฮาร์ดแวร์ ซึ่งตามนโยบายจะเป็นการจัดหาแท็บเล็ต แต่ตอนนี้มีการพูดคุยถึงข้อดี ข้อเสียของทั้งแท็บเล็ต และโน้ตบุ๊ก ว่าจะใช้แบบไหนดี ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองอย่างมีข้อดี ข้อเสียต่างกัน

หากเป็นแท็บเล็ต เด็กก็จะพกพาง่าย แต่ข้อเสียคือ อายุการใช้งานสั้น แต่กรณีที่เป็นโน้ตบุ๊ก สามารถใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น แต่ทั้งสองรูปแบบจะต้องเป็นระบบออนไลน์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสม

เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์การใช้งาน และความคุ้มค่ากับงบประมาณ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่จะเปลี่ยนจาก 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต เป็น 1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค ซึ่งบริษัทใดที่ได้สัมปทานก็อาจจะต้องเข้าไปดูแลเรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วย

1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค
พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ

เป้าหมาย 5 ปี นำร่องใช้งบ 3-4 พันล้านบาท

สำหรับเป้าหมายจะเริ่มนำร่อง ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในกลุ่มโรงเรียนคุณภาพของกระทรวงศึกษาธิการ และอาจจะพิจารณากลุ่มโรงเรียนอื่นๆ ไปด้วย แต่ต้องดูงบประมาณ ซึ่งเบื้องต้น โครงการดังกล่าว จะมีระยะเวลา 5 ปี ใช้งบประมาณทั้งระบบคลาวด์ และการเช่าโน้ตบุ๊กหรือแท็บเล็ต นำร่องน่าจะอยู่ที่ 3-4 พันล้านบาท

1 นักเรียน 1 โน้ตบุ๊ค

อย่างไรก็ตาม หากเปลี่ยนจากแจกแท็บเล็ตมาเป็นโน้ตบุ๊ก ถือว่า เป็นการปรับปรุงนโยบาย ให้สามารถใช้งานได้ตอบโจทย์มากขึ้น ซึ่งหากพิจารณารายละเอียดเรียบร้อยแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปี 2568

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo