General

‘ดีเอสไอ’ จ่อเอาผิด 4 เจ้าหน้าที่รัฐ จาก 2 หน่วยงาน เอื้อหมูเถื่อน 161 ตู้เข้าไทย

“ดีเอสไอ” เตรียมเอาผิด 4 เจ้าหน้าที่รัฐจาก 2 หน่วยงาน ทุจริตเอื้อขบวนการหมูเถื่อน 161 ตู้เข้าไทย ขณะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี เผย 20 พฤศจิกายนนี้ จ่อออกหมายจับอีก 2 คน ขณะที่นายทุนใหญ่ และเป็น 1 ในกลุ่มผู้ต้องหาโกงหุ้น MORE เตรียมเข้ามอบตัว

วันนี้ (18 พ.ย.) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษฐธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน เปิดเผยว่า กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (สุกร) เข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ (เนื้อสุกรแช่แข็ง) ตั้งแต่ปี 2564 ถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นคดีพิเศษที่ 59/2566 นั้น

หมูเถื่อน

ภายหลังจากที่ดีเอสไอสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหากลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชนได้แล้ว 6 ราย และได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว เพราะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี และให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลแก่พนักงานสอบสวน ส่วนอีก 4 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุมตัว ได้แก่

  • นายพิเชฐ บริษัท ซี เวิรล์ โฟรเซ่น ฟูด จำกัด
  • นายโกญจนาท บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด
  • นายสมนึก บริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด
  • นายวีรศักดิ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหัสวรรษ ฟูดส์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คณะพนักงานสอบสวนสามารถจับกุม นายโกญจนาท กรรมการผู้มีอำนาจลงนามบริษัท เรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด ส่วนวันที่ 15 พฤศจิกายน ได้จับกุมนายวีรศักดิ์ กรรมการผู้มีอำนาจลงนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหัสวรรษ ฟูดส์

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวถึงคำให้การของชิปปิ้งเอกชนภายหลังจับกุมได้ว่า ส่วนใหญ่มักให้การว่าตัวเองได้รับจ้างนายทุน ซึ่งนายทุนจะเป็นผู้ออกของ หรือออกค่าตู้คอนเทเนอร์ให้

ในประเด็นนี้คณะพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด เพื่อขอศาลอาญาออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 2 ราย ซึ่งหนึ่งในนี้ คือ นายสมนึก กรรมการผู้มีอำนาจลงนามบริษัทเรนโบว์ กรุ๊ป จำกัด

นายสมนึกมีบทบาทเหมือน 2 พ่อลูก คือ นายวิรัช และนายธนกฤต ที่ได้จับกุมไปก่อนหน้านี้ ทั้งยังเป็นเจ้าของตู้คอนเทนเนอร์ตัวจริง และที่สำคัญนายสมนึกยังเป็นกรรมการ บมจ.มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE หรือหุ้นมอร์ ซึ่งขณะนี้ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเช่นกัน

ทั้งนี้ ได้รับรายงานว่าเจ้าตัวประสานขอเข้ามอบตัวในวันอังคารที่ 21 พฤศจิกายนนี้ ส่วนนายทุนอีก 1 ราย ขออนุญาตสงวนรายละเอียดไว้ก่อน

หมูเถื่อน

นอกจากนี้ ดีเอสไอเตรียมเอาผิดทางอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐของ 2 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 161 ตู้ซึ่งถูกอายัดไว้ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เบื้องต้นพบจำนวน 4 ราย เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการออกของ ส่วนรายละเอียดเชิงลึกต้องขอละเว้นการเปิดเผย เนื่องจากอาจกระทบต่อเนื้อหาสำคัญในสำนวนคดีได้

พ.ต.ต.ณฐพล กล่าวอีกว่า ในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายนนี้ คณะพนักงานสอบสวนจะมีการประชุม เพื่อเตรียมขอศาลอาญาออกหมายค้นและหมายจับแก่ 2 บริษัทชิปปิ้งเอกชน ประกอบด้วย บริษัท ศ. มีความเกี่ยวข้องกับตู้คอนเทนเนอร์หมูเถื่อนที่ถูกอายัดไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จำนวน 39 ตู้ และ บริษัท ส. เกี่ยวข้องจำนวน 2 ตู้ รวมทั้งสิ้น 41 ตู้

อีกทั้งภายในเร็ว ๆ นี้ ดีเอสไอเตรียมเปิดปฏิบัติการเข้าตรวจค้นอีกหนึ่งพื้นที่เป้าหมายสำคัญ เพื่อเก็บวัตถุพยาน พยานเอกสารหลักฐานต่างๆ นำมาประกอบเข้าสำนวนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo