General

’ฮามาส‘ เตรียมปล่อยตัวประกันคนไทย ภายใน 10 วัน

ข่าวดี! ทีมเจรจาช่วยเหลือตัวประกันไทยฯ แย้ม “ฮามาส” เตรียมปล่อย 25 แรงงานไทยใน 10 วัน เร็วสุดปล่อยตัวใน 2-3 วันนี้ 

คณะทำงานเจรจากับผู้แทนฮามาสประจำกรุงเตหะรานประเทศอิหร่าน เพื่อช่วยเหลือคนไทยในอิสราเอล โดย ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทยในอิหร่าน และอาจารย์มหาวิทยาลัยนานาชาติในอิหร่าน และผู้ประสานงานฝ่ายต่างประเทศ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าพบนายวันมูหะทัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรายงานผลการพูดคุยเจรจากับคณะผู้แทน ฮามาส หลังเดินทางกลับมาจาก อิหร่านในวันนี้

ปล่อย

ดร.เลอพงษ์ ซาร์ยีด เปิดเผยว่า คณะเจรจาฯได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลเกือบทุกชั่วโมง โดยก่อนหน้านี้ทางฮามาสพูดมาตลอดว่าจะปล่อยตัวแรงงานที่จับกุมไปโดยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของความปลอดภัยทางด้านชีวิตและสถานการณ์หยุดยิงมากกว่านี้เนื่องจากว่าอิสราเอลยิงเข้าไปในทุกพื้นที่ทั้งโรงพยาบาล มัสยิด หากปล่อยตัวก็เกรงว่าจะส่งผลต่อชีวิตของตัวประกัน หรือเกรงว่าตัวประกันจะเสียชีวิต แต่เมื่อนานาประเทศกดดันและหลังจากที่มีการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้เพื่อให้มีการประกาศหยุดยิง 72 ชั่วโมง แลกกับการปล่อยตัวประกันที่ถูกจับกุมตัวไปและมีการช่วยเหลือลำเลียงทางด้านสิทธิมนุษยชน

ตอนแรกกลุ่มฮามาสแจ้งว่า หากมีการประกาศหยุดยิง จะมีการปล่อยตัว 70 คน แต่ล่าสุดเมื่อเช้าแจ้งมาว่า 50 คน ซึ่งคณะทำงานของประธานสภาขอว่า 50 คนนี้ขอให้เป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งทางฮามาสก็รับปากจะมีการปล่อยตัว และแจ้งว่าจากการถล่มแต่ละครั้ง มีเชลยศึกของประเทศอื่นๆเสียชีวิต ไปบ้าง ส่วนแรงงานไทยได้รับการรับรองว่าปลอดภัยทุกครั้งที่มีการพูดคุยกัน ดังนั้นก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าไม่กี่วันนี้เราคงได้รับข่าวดี เพื่อสร้างความปลื้มปิติมาสู่ ครอบครัวของแรงงานที่ห่วงใยในชีวิตและความปลอดภัย จึงคิดว่าไม่น่าจะเกิน 10 วัน อาจจะ 2-3 วันนี้ก็ได้จะมีการปล่อยตัว แต่จะปล่อยเส้นทางไหนก็ต้องศึกษาถึงความปลอดภัยว่าจะปล่อยไปทางชายแดนตรงไหน ยังไม่ได้รับการยืนยันจากฮามาส แต่สิ่งที่ได้รับการยืนยันคือ ถ้ามีการปล่อยตัวจะคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยและแรงงานไทยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ ตัวเลขคนไทยที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันและยืนยันกับคณะทำงานขณะนี้มี 25 คน และจะปล่อยตัวคนไทยเป็นกลุ่มแรกตามที่ร้องขอแน่นอน เชื่อว่าครั้งนี้จะไม่ดีใจเก้อ

“เขายืนยัน มีคนไทย 25 คน ฮามาสไม่ยืนยันตัวเลขอื่น แต่ยืนยันว่าปลอดภัย ซึ่งตัวเลขของไทยไม่นิ่ง อาจจะคลาดเคลื่อนได้ อาจจะมีกลุ่มอื่นที่จับกุมไปด้วย และไม่ทราบว่าคนไทยทั้งหมดที่ถูกจับปลอมตัวไปเป็นแรงงานหรือไม่ และถ้าจะปล่อยตัวจะแจ้งกลับมาที่คณะทำงานที่ปรึกษาและหลังจากนั้นอาจจะแจ้งทางสื่อโฆษกของทางฮามาส” ดร.เลอพงษ์ กล่าว

ดร.เลอพงษ์ กล่าวว่า สิ่งหนึ่งที่ฮามาสให้ความสำคัญกับการพูดคุยในครั้งนี้ เพราะมองว่าทางประธานรัฐสภาและชาวชีอะห์เป็นมุสลิม ดังนั้นสิ่งที่ตนพูดคุยมาตั้งแต่เริ่มต้น จึงมีน้ำหนักในฐานะมุสลิมสามารถสื่อสารได้เข้าใจกันมากกว่า และในฐานะผู้ที่ขอร้องให้ฮามาสเห็นใจ เพราะไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่เกิดปัญหาว่า แรงงานไทยเข้าไปทำในพื้นที่ขัดแย้ง

พร้อมย้ำว่า ฮามาสดูแลเชลยศึกหรือตัวประกันเป็นอย่างดี แต่อยากจะสื่อสารว่าอิสราเอลไม่ได้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัย รวมถึงการโจมตีโรงพยาบาลและทำลายโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดของฉนวนกาซา ที่จะทำให้ประเทศล่มสลายได้เลย

สำหรับรูปแบบการทำงานของคณะเจรจาหลังจากนี้นั้น ดร.เลอพงษ์ กล่าวว่าหลังจากนี้ ยังคงติดตามสถานการณ์ ทุกชั่วโมงและประเมินตลอด ซึ่งขอยืนยันว่าสถานการณ์ในอิสราเอลขณะนี้ไม่ปลอดภัย ดังนั้นคนไทยที่อยู่ที่อิสราเอลควรจะเดินทางกลับ เพราะยังคงมีความไม่สงบและโอกาสจะเสียชีวิตก็ยังมีอยู่

ด้านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าทรายว่าคณะเจรจากับฮามาสได้มีการประสานกันตลอดและสบายใจว่าคนไทยยังปลอดภัย ทั้งที่ขณะนี้มีการยิงจรวดและยิงกันตลอดเวลายังไม่มีการหยุดยิงแต่อย่างใด หลังจากที่ไปพูดคุยทางฮามาส พร้อมส่งคนไทยกลับมา โดยจะส่งทันทีที่เห็นว่าปลอดภัย แต่จากวันนั้นถึงวันนี้ต้องยอมรับว่ายังมีการยิงอยู่ตลอดเวลา ความปลอดภัยที่จะออกมายังไม่ได้ เพราะจะมีเครื่องมือในการติดตามตรวจสอบตลอดเวลา

ดังนั้นสิ่งที่จะเป็นไปได้คือการขอให้หยุดยิงซักระยะหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับทางอิสราเอลที่จะยอมรับสิ่งเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งวันก่อนหน้านี้ฮามาสขอให้หยุดยิงซัก 72 ชั่วโมงก็ยังไม่หยุดอยู่ดี แต่ยังไงก็ตามโอกาสที่จะหยุดยิงมีสูงขึ้น เพราะโลกทั้งโลกกำลังกดดันอิสราเอลและเชื่อว่าจะมีการปล่อยตัวในเร็วๆนี้ แต่จะปล่อยตัวลักษณะอย่างไรทางไหนนั้น เราคงไม่สามารถระบุได้ เพราะยังไม่ชัดเจนแต่ปล่อยตัวแน่

“ดังนั้น ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า คนของเราอยู่อย่างปลอดภัยและจะปล่อยตัวในเร็วๆนี้โดยเฉพาะญาติพี่น้องของคนที่ถูกจับ ถ้าได้ฟังวันนี้ก็อาจจะคลายความกังวลใจในระดับหนึ่ง” นายมุข กล่าว

ขอบคุณข้อมูล สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo