General

16 พ.ย. วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก ไทยขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว 7 แห่ง

กรมอุทยานฯ ชวนทำความรู้จัก วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก 16 พฤศจิกายนของทุกปี เผยไทยได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว 7 สถานที่

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์เพจเฟซบุ๊ก เรื่อง 16 พฤศจิกายน  วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก โดยระบุว่า

ขึ้นทะเบียนมรดกโลก

วันพิทักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลก เกิดจาก องค์การยูเนสโก (UNESCO) เสนอให้จัดตั้งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติของโลกขึ้น

ด้วยตระหนักว่า การปกป้องพิทักษ์สมบัติทางวัฒนธรรม และธรรมชาติของโลกนั้น ควรเป็นภารกิจร่วมกันของมนุษย์ชาติทั่วโลก มรดกโลก ไม่ว่าจะเป็น มรดกโลกทางวัฒนธรรม หรือ  มรดกโลกทางธรรมชาติ ที่มีอยู่ทั่วโลก ล้วนเป็นสิ่งทรงคุณค่า ต้องหวงแหน ปกป้องรักษาไว้เป็นสมบัติของโลก

ในประเทศไทย มีสถานที่สำคัญ ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วทั้งหมด 6 แห่ง ซึ่งแบ่งเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 4 แห่ง และมรดกโลกทางธรรมชาติ 3 แห่ง ได้แก่

มรดกโลกทางวัฒนธรรม

  • เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร จังหวัดสุโขทัย ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
  • นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
  •  แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2535
  • เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับการประกาศจากยูเนสโกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของไทย เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566

S 155058514 0

มรดกโลกทางธรรมชาติ

  • เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดตาก และจังหวัดกาญจนบุรี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2534
  •  ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ครอบคลุม 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสระแก้ว จังหวัดนครนายก และจังหวัดสระบุรี ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2548
  • กลุ่มป่าแก่งกระจาน ที่มีพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดราชบุรี จังหวัดเพชรบุรี และจจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo