General

หมอชลน่าน เร่งหามาตรการรองรับเปิดผับบาร์ถึงตีสี่ จ่อตรวจแอลกอฮอล์ก่อนกลับบ้าน

“หมอชลน่าน” เผย สธ.เตรียมจัดหามาตรการรองรับขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 ต้องไม่กระทบทั้งคนดื่มและไม่ดื่ม เสนอร้านเหล้าตรวจวัดแอลกอฮอล์นักดื่มทุกคนก่อนกลับบ้าน เกินกำหนดห้ามขับรถ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ ถึงเวลา 04.00 น. ว่า ในพื้นที่โซนนิ่งที่จะเปิดสถานบริการถึงตี 4 จะมีมาตรการรองรับตามบทบัญญัติกฎหมายที่มีอยู่

เปิดผับบาร์

ทั้งนี้เพราะการอนุญาตให้สถานบริการเปิดได้ถึงตี 4 นั่นหมายความว่าก็จะสามารถจำหน่ายแอลกอฮอลได้ถึงตี 4 ซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะการคุ้มครองผู้บริโภคแอลกอฮอล์ ไม่ให้ก่ออันตรายทั้งตนเองและผู้อื่น

ที่พบมากที่สุดคือเรื่องอุบัติเหตุทางท้องถนน เราต้องรองรับเรื่องนี้ ความก้าวหน้าที่เร็วที่สุดในตอนนี้ทางท่าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดสธ. ในฐานะประธานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้จะร่วมกับคณะกรรมการ สรุปข้อเสนอไปยังรัฐบาล

ตัวอย่างมาตรการรองรับเพื่อความปลอดภัย เช่น นักดื่มทุกคนต้องได้รับการตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ก่อนกลับบ้าน ทางร้านเองต้องตรวจวัดให้ลูกค้า เพื่อดูว่าหากมีปริมาณแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ สิ่งที่เราต้องระวังคือการขับรถ ดังนั้น ต้องมีข้อห้ามว่าไม่ให้ขับรถ ทางร้านอาจต้องจัดบริการรถสาธารณะมาคอยรับส่งลูกค้า

ชลน่าน
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ส่วนมาตรการกำหนดเรื่องการดูแลในขณะที่ลูกค้าดื่มในร้าน ต้องไปดูในข้อกฎหมายว่า เรามีอำนาจให้เจ้าของร้านกำหนด เช่น ลูกค้ามึนเมาแล้วทางร้านจะสามารถตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้หรือไม่ หรืองดจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ที่มึนเมา ต้องไปดูข้อกฎหมายว่ามีอำนาจได้ถึงขนาดนี้หรือไม่ เพื่อนำมาสู่มาตรการที่จะเสนอต่อรัฐบาลที่อาจจะมีมากกว่านี้

ส่วนกรณีที่ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ระบุชัดว่าห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ที่อยู่ในภาวะมึนเมาครองสติไม่ได้ เรื่องนี้จะสามารถควบคุมได้จริงหรือไม่นั้น เมื่อมีบทบัญญัติระบุไว้ชัดเจนว่าเป็นอำนาจของ สธ. ก็สามารถบังคับใช้กฎหมาย เพราะเมื่อมีข้อห้ามมาแล้วก็ต้องมีโทษ

ฉะนั้น อาจต้องออกกฎกระทรวงสาธารณสุข โดยระบุว่า หากมีอาการมึนเมา ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์ว่าเกินที่กำหนดหรือไม่ เพื่อขยายต่อไปว่าห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์เกินที่กำหนด ถ้าฝ่าฝืนทางร้านก็จะผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo