Economics

‘อนุทิน’ จ่อออกมาตรการ ‘ลดค่าน้ำประปา’ 3 เดือน เหมือนลดค่าไฟฟ้า

‘อนุทิน’ จ่อออกมาตรการ “ลดค่าน้ำประปา-ขยายเวลาถอดมิเตอร์” 3 เดือน เหมือนลดค่าไฟฟ้า ช่วยค่าครองชีพประชาชน

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ (6 พ.ย. 66) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในการประชุมขับเคลื่อนและติดตามนโยบายของรัฐบาล และภารกิจสำคัญของกระทรวงมหาดไทย

โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารกระทรวง และหน่วยงานภายใต้กระทรวงมหาดไทยเข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชสีห์ ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

ลดค่าน้ำประปา
นายอนุทิน ชาญวีรกูล

จ่อออกมาตรการลดค่าน้ำประปา ช่วยค่าครองชีพประชาชน

ทั้งนี้ รมว.มหาดไทยได้ติดตามพร้อมให้นโยบาย โดยเน้นที่ประเด็นการเร่งรัดดำเนินมาตรการการลดภาระค่าครองชีพให้แก่พี่น้องประชาชน อย่างการช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำ ค่าไฟ แก่พี่น้องประชาชน

ขณะนี้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง ได้สนองนโยบายลดภาระประชาชน ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมกับได้ขยายเวลาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า จาก 1 เดือน เป็น 3 เดือน ให้โอกาสประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้ารายย่อยได้มีไฟฟ้าใช้อย่างต่อเนื่อง โดยหากการประปานครหลวง(กปน.)และ การประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.) พิจารณาออกมาตรการที่คล้ายคลึงกัน ทั้งการลดค่าน้ำ การขยายเวลาถอดมิเตอร์ ก็จะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

“รัฐมนตรีว่ากรกรทะรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนลดค่าใช้จ่าย ซึ่งค่าน้ำค่าไฟ เป็นรายจ่ายสําหรับสิ่งจําเป็นขั้นพื้นฐานในชีวิต หากทั้ง กปน. และ กปภ. ดำเนินมาตรการต่างๆ คล้ายกับการไฟฟ้าได้ มาตรการเหล่านี้จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างเป็นรูปธรรม” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ลดค่าน้ำประปา
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล

เตรียมประชุมแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ

ทางด้านการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ นายอนุทินได้เข้าร่วมการประชุมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล และแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นส่วนหนึ่งจะต้องพึ่งพากลไกของกระทรวงมหาดไทย และเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

โดยรัฐบาลมีกำหนดจะประกาศคิ๊กออฟแนวทางจัดการหนี้นอกระบบในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 และจัดประชุมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องทั่วประเทศซึ่งจะให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในวันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการเพื่อให้การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลดค่าน้ำประปา

นอกจากนี้ นายอนุทินยังได้ติดตามนโยบายการจัดสรรที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน ให้เร่งรัดออกสมุดประจำตัวแก่ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับการจัดสรรที่ดินตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อผู้ได้รับจัดสรรจะใช้เป็นเอกสารในการดำเนินการต่างๆ เช่น การกู้ยืมสินเชื่อจากธนาคารเพื่อนำมาลงทุนในที่ทำกินต่อไป พร้อมให้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการเชื่อมโยงข้อมูลที่ดินเพื่อดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ในประเด็นการจัดทำแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) ให้แล้วเสร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo