General

นายกฯ ห่วงใยประชาชน เกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 สะเทือน 4 จังหวัดเหนือ

นายกฯ ห่วงใยประชาชนกรณีเกิดแผ่นดินไหว อำเภอ แม่ฮ่องสอน สะเทือนจังหวัดใกล้เคียง กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง เตรียมรับมือสถานการณ์เหตุฉุกเฉิน ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่, ลำปาง และลำพูน กรณีเกิดแผ่นดินไหวขนาด 4.7 ระดับความลึก 2 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.30 น.ที่ผ่านมา

เกิดแผ่นดินไหว

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวัง เเละเตรียมพร้อมรับมือให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น แรงสั่นไหวสามารถรับรู้ไปยังบริเวณ อำเภอปาย อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอสันทราย อำเภอจอมทองอำเภอสันกำแพง อำเภอสะเมิง อำเภอสารภี อำเภอหนองหาร จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน อำเภอเกาะคา และอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง

นอกจากนี้ ต่อมาเวลา 14.42 น. ถึง 09.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก (Aftershock) ขนาด 1.5 – 2.7 จำนวน 15 ครั้ง ในพื้นที่เดิม ซึ่งสาเหตุเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนเวียงแหง ที่มีการวางตัวในทิศเหนือ – ใต้ มีการเลื่อนตัวแบบรอยเลื่อนปกติ (Normal fault)

แผ่นดินไหว1

จากกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว สำนักงานชลประทานที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเร่งสำรวจตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อน และอ่างเก็บน้ำที่อยู่ในความดูแล เพื่อรายงานข้อมูลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อน มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัย

ในเบื้องต้นได้รายงานสภาพความมั่นคงของเขื่อนต่อแรงแผ่นดินไหว เขื่อนแม่กวงอุดมธาราเขื่อนหลัก เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่ทะลบหลวง อ่างห้วยแม่ฮ่องสอน และเขื่อนโป่งอ่อน ซึ่งพบว่า เขื่อนและอ่างเก็บน้ำอยู่ในสภาวะปกติและปลอดภัย ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนมั่นใจและเชื่อมั่นในความปลอดภัยแข็งแรงของเขื่อน

แผ่นดินไหว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประสานให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และฝ่ายปกครอง แจ้งให้ผู้นำหมู่บ้านและผู้นำท้องถิ่น ออกสำรวจความเสียหาย

นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติการ เฝ้าระวัง เตรียมความพร้อมอย่างเต็มกำลัง เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วเเละทันต่อสถานการณ์

ทั้งนี้ นายกฯ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานในท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo