General

แฮปปี้!! 16 พ.ย. อุณหภูมิเริ่มลดลง ลมแรง สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวชัดขึ้น!

แฮปปี้!! 16 พฤศจิกายน อุณหภูมิเริ่มลดลง ลมแรง สัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวชัดขึ้น โดยเฉพาะยอดดอย ยอดภู อากาศหนาว!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 10-19 พฤศจิกายน 2566 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :

ฤดูหนาว

ช่วง 10 -13 พฤศจิกายน 2566 คาดว่ายังมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอก ๆ แต่มีกำลังอ่อน ทำให้ลมหนาวที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลงด้วย ประกอบกับยังมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดแทรกเข้ามาปกคลุม ฝนยังไม่ขาดเม็ด เป็นฝน/ฝนฟ้าคะนอง โดยเฉพาะบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล เมฆมากช่วงบ่าย ต้องเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนองในระยะนี้

พร้อมแจ้งเตือน พี่น้องเกษตรกร ที่กำลังเก็บเกี่ยวและตากผลผลิต (ข้าวนาปี) งานกลางแจ้ง เช้าถึงบ่ายแดดพอมีแดด เย็น ๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝนรบกวนอยู่บ้าง อากาศยังไม่เย็นลงมากนัก ความชื้นสูง ส่วนภาคใต้ยังมีฝนได้ต่อเนื่องหนักเบาสลับกันไป โดยเฉพาะตั้งแต่วันนี้ (10 พ.ย.) เป็นต้นไปจะมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวัง พี่น้องชาวเรือระวังคลื่นลมแรงบริเวณที่ฝนฟ้าคะนอง

ฤดูหนาว

ในช่วง 14 -19 พฤศจิกายน 2566 เตรียมรับลมหนาว คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอบน ทำให้ลมหนาวแรงขึ้น ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนเริ่มลดลง อาจจะยังหลงเหลืออยู่บ้างช่วงที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา (16 พ.ย.) อุณหภูมิจะเริ่มลดลง และมีลมแรง เป็นสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้นในช่วงนี้ เตรียมวางแผนไปสัมผัสเย็นถึงหนาวได้ โดยเฉพาะตามยอดดอย ยอดภู อากาศหนาว (17-19 พ.ย.) พื้นราบอากาศเย็น

ขณะที่ภาคใต้ตั้งแต่ จ.ชุมพร ลงไป ต้องระวังฝนตกหนักต่อเนื่อง ปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้า อาจจะเลื่อนไปในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนช่วงแรก ๆ อาจจะยังมีฝนฟ้าคะนอง (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้เงื่อนไขของปีที่เกิดปรากฎการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้สภาวะฝนและพายุเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

ฤดูหนาว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK