Economics

ประกาศปรับทิศทาง การขึ้น-ลงของเครื่องบิน ช่วงลมเปลี่ยนทิศ ฤดูหนาว พ.ย. 66-ก.พ. 67

วิทยุการบินฯ ประกาศปรับทิศทาง การขึ้น-ลงของเครื่องบิน ช่วงลมเปลี่ยนทิศ ฤดูหนาว พ.ย. 66-ก.พ. 67 เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกเที่ยวบิน

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ระหว่างเวลา 13.07 – 14.27 น. ท่าอากาศยานดอนเมือง มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนทิศทางการวิ่งขึ้นและร่อนลงของอากาศยาน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงลักษณะอากาศฉับพลัน โดยมีกระแสลมเปลี่ยนทิศทางมาจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ซึ่งการเปลี่ยนทิศทางลมดังกล่าว ส่งผลให้อากาศยานมีความจำเป็นต้องทำการบินสวนทิศทางลม ในการร่อนลงสู่สนามบินดอนเมือง และต้องบินผ่านเขตใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน

การขึ้น-ลงของเครื่องบิน

ปรับเปลี่ยนทิศทางการขึ้น-ลงของเครื่องบินช่วงลมเปลี่ยนทิศ

ทั้งนี้ ลักษณะอากาศของท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วงฤดูหนาวจะเป็นกระแสลมเหนือ หากมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางและความเร็วลม ที่เกินกว่าค่าเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินเกิดขึ้น มีความจำเป็นต้องปรับเส้นทางบินในลักษณะดังกล่าวอีก

โดย บวท. จะเฝ้าติดตามลักษณะอากาศร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การบริหารจราจรทางอากาศเกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อไป

การขึ้น-ลงของเครื่องบิน
นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์

สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การปรับใช้เส้นทางบินและทิศทางการวิ่งขึ้น – ลงเครื่องบิน จะเป็นไปในลักษณะเดียวกัน กล่าวคือ อากาศยานจะทำการวิ่งขึ้นและร่อนลงที่มาจากทางทิศใต้ขึ้นทางทิศเหนือ ในระยะเวลาประมาณ 4 เดือน ในช่วงฤดูหนาว ระหว่างเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ ของทุกปีเช่นกัน

โดย บวท. ได้เตรียมความพร้อมบริหารจราจรอากาศในช่วงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเข้าสู่ฤดูหนาว โดยได้ประสานงานแจ้งข้อมูลให้นักบินและสายการบินทราบเรื่องการปรับเปลี่ยนเส้นทางบินและปรับทิศทางการวิ่งขึ้น – ลง ของเครื่องบิน นอกจากนี้ บวท. ได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเกิดผลกระทบต่อภาพรวมการให้บริการจราจรทางอากาศน้อยที่สุด

การขึ้น-ลงของเครื่องบิน

การขึ้น-ลงของเครื่องบิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo