General

กทม. เตรียมพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เริ่ม 8 พ.ย.นี้

สำนักอนามัย กทม. เตรียมพร้อมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เริ่ม 8 พฤศจิกายนนี้ พร้อมรณรงค์ขยายกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง อายุ 11-20 ปี ทั้งในและนอกระบบการศึกษา

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย แจ้งว่า สำนักอนามัย ได้เริ่มให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) ครั้งแรกในปี 2558 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคมะเร็งปากมดลูกให้แก่นักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น โดยมีผลความครอบคลุมวัคซีนเอชพีวีอยู่ที่ปีละ 96-98%

วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

ทั้งนี้หลังจากดำเนินการต่อเนื่องมาจนถึง ปี 2560 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ขยายการให้วัคซีน HPV ในนักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั่วประเทศซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ของประชาชนชาวไทย

ที่ผ่านมานับว่าได้ให้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มเป้าหมายไปแล้วไม่น้อยกว่า 50% จึงคาดการณ์ว่าจะมีกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนในครั้งนี้ประมาณ 9 หมื่นราย

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมให้บริการวัคซีน HPV ได้วางแผนตามแนวทางที่ สธ.กำหนดภายใต้บริบทของสำนักอนามัย ในการดำเนินงานให้วัคซีนขั้นพื้นฐานในโรงเรียน พร้อมทั้งเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่เด็กและผู้ปกครอง ผ่านโรงเรียนและสื่อสิ่งพิมพ์

สำนักอนามัย มีแผนการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย 4 ส่วนเพื่อเตรียมความพร้อมให้บริการฉีดวัคซีน HPV และสนับสนุนความร่วมมือรณรงค์การฉีดวัคซีน HPV ในกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง อายุ 11-20 ปี ทั้งในและนอกระบบการศึกษา ดังนี้

วัคซีน

1. ประสานความร่วมมือกับสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ในการประชาสัมพันธ์รายละเอียดของนโยบาย และจุดให้บริการวัคซีนแก่สถานศึกษาและ/หรือโรงเรียนทุกสังกัดที่มีกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง อายุ 11-20 ปี

2. ประสานความร่วมมือกับสำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักงานเขต ในการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้นโยบาย และสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึงและเป็นวงกว้าง

3. ประสานความร่วมมือศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง ในการวางแผนดำเนินการฉีดวัคซีนเชิงรุกในโรงเรียนรูปแบบ School-based แก่โรงเรียนที่มีกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 11-18 ปี หรือกำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

นอกจากนี้ ยังรวมทั้งเปิดให้บริการในรูปแบบ walk in สำหรับกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงอายุ 18-20 ปี หรือกำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอุดมศึกษาปีที่ 1 – 2 และกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกระบบการศึกษา โดยวางแผนจัดกิจกรรม kick-off 8 พฤศจิกายน พร้อมกับเขตสุขภาพอื่น ๆ ในโรงเรียน ในกทม.

ด้านนางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า สำนักการศึกษาดำเนินการโดยประสานสำนักงานเขตแจ้งให้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทราบ และดำเนินการจัดเตรียม และนำส่งข้อมูลนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1, 2 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 ที่สมัครใจรับวัคซีน ส่งให้กับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ที่รับผิดชอบดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo