General

สปสช. แจงสายด่วน 1330 แจ้งสิทธิ ‘ตรวจมะเร็งปากมดลูก’ จริงแต่ไม่ขอข้อมูลส่วนตัว ห้ามให้เด็ดขาด

สปสช. เตือน ระวังอย่าให้ข้อมูลส่วนตัว หลังประชาชนรับหมายเลข 1330 แจ้งสิทธิบริการตรวจมะเร็งปากมดลูก พร้อมขอเลขบัตรประชาชน ย้ำ สปสช.เพียงแจ้งข้อมูลบริการเท่านั้น ไม่มีการขอข้อมูลส่วนตัวใดๆ ทั้งสิ้น  

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษก สปสช. กล่าวว่า บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปาดมดลูก เป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อดูแลผู้หญิงไทย อายุระหว่าง 30-59 ปี ให้ได้รับบริการเพื่อลดภาวะความเจ็บป่วยรุนแรงและอัตราเสียชีวิตจากโรคร้ายนี้

ตรวจมะเร็งปากมดลูก

ทั้งนี้ เพื่อให้หญิงไทยที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับรู้สิทธิรับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนี้ ในปี 2565 ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้มีนโยบายให้บริการเชิงรุกผ่านสายด่วน สปสช. 1330 ในการโทรแจ้งข้อมูลบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ให้กับประชาชนผู้มีสิทธิ

สำหรับการโทรแจ้งข้อมูล เป็นการใช้ฐานข้อมูลในระบบของ สปสช. ที่มาจากประชาชนที่โทรศัพท์ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 และตั้งเป้าหมายการโทรแจ้งในปีงบประมาณ 2566 (1 ต.ค. 2565 – 30 พ.ย. 2566) จำนวน 249,204 ราย

ล่าสุด สปสช. ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีหมายเลข 1330 โทรเข้าหาประชาชน ซึ่งอ้างว่าเป็นการโทรเพื่อประชาสัมพันธ์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก พร้อมขอข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ เช่น หมายเลขบัตรประชาชน เป็นต้น พร้อมกับการตำหนิประชาชนในสายกรณีหากไม่ได้รับข้อมูล จึงเกิดความสงสัย และฝากให้ สปสช. ดำเนินการตรวจสอบนั้น

สปสช 1

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ สปสช. ยืนยันว่า สายด่วน สปสช. 1330 ได้มีเจ้าหน้าที่โทรหาประชาชน เพื่อแจ้งข้อมูลสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกจริง แต่ขอย้ำว่าเป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิรับบริการเท่านั้น ไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ทั้งสิ้น หากปรากฎว่ามีการสอบถามข้อมูลส่วนตัว ก็ขอให้ทำการปฏิเสธสายดังกล่าวไป

สำหรับ สายด่วน สปสช. 1330 ที่โทรหานั้น บนหน้าจอโทรศัพท์จะปรากฎหมายเลข 1330 และเมื่อกดรับสายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฯ จะแนะนำตัว พร้อมแจ้งว่าเป็นการโทรจากสายด่วน สปสช. 1330 ขอรบกวนเวลา เพื่อแนะนำสิทธิบริการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่เป็นสิทธิประโยชน์บัตรทอง 30 บาท

จากนั้นจะแนะนำสถานพยาบาลที่เข้ารับบริการ และเบอร์ติดต่อสถานพยาบาลดังกล่าว เพื่อให้ท่านนัดหมายหรือสอบถามการรับบริการเพิ่มเติม

สปสช.1330

ขอย้ำว่า ในช่วงการสนทนา เจ้าหน้าที่ฯ จะไม่มีการสอบถามข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ของท่าน รวมถึงการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการ เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลสิทธิเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ท่านได้รับสายแล้ว รู้สึกไม่มั่นใจว่าเป็นการโทรโดยเจ้าหน้าที่สายด่วน สปสช. 1330 หรือสงสัยว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเข้ามาได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 เพื่อให้ตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้รับก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo