General

สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยง ‘กล้ามเนื้อหัวใจตาย’ มากกว่าคนไม่สูบ 2.6 เท่า สูบมวนร่วมด้วยเสี่ยง 4.6 เท่า

น่าตกใจ! สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงเกิด “กล้ามเนื้อหัวใจตาย” มากกว่าคนไม่สูบ 2.6 เท่า ถ้าสูบมวนร่วมด้วยเสี่ยง 4.6 เท่า

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของของระบบหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคตินในปริมาณสูง รวมทั้งยังมีสารอันตรายอื่นๆ เช่น โลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหยง่าย และสารเติมแต่งรสและกลิ่น เป็นต้น

บุหรี่ไฟฟ้า

เสี่ยงเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย หัวใจขาดเลือด

ปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่เผยแพร่จำนวนมากยืนยันว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะส่งผลกระทบต่อโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทำให้ความสมบูรณ์ของหลอดเลือดลดลง หลอดเลือดแข็งตัวและตีบตัน และอาจรวมไปถึงสภาวะหัวใจทำงานหนักมากขึ้น จากภาวะดังกล่าวส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันมากถึง 2 เท่า

บุหรี่ไฟฟ้า
นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยาก

นอกจากนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน มีโอกาสเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่มากถึง 2.66 เท่า และในกลุ่มผู้ที่สูบทั้งบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับสูบบุหรี่มวนทุกวัน ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือโรคหัวใจขาดเลือด มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ สูงถึง 4.62 เท่า 

กรมควบคุมโรค มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่อาจถูกชักจูงจนหลงเชื่อและริลองให้สูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าทำลายสุขภาพ มีสารพิษ เสพติดอันตราย หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค  โทร. 0 2590 3850

บุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo