General

ย้ำ โรงเรียนกทม.ต้อง ‘ปลอดบุหรี่ไฟฟ้า’ เผยผลสำรวจ ผู้ปกครอง 95% ระบุควรเร่งปราบปราม

กทม. ย้ำชัด โรงเรียนกทม.ต้อง “ปลอดบุหรี่ไฟฟ้า” เผยผลสำรวจ ผู้ปกครอง 95% ระบุควรเร่งปราบปราม

วันที่ 13 กันยายน 2566 นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมงานเสวนาวิชาการเรื่อง ผลการสำรวจความคิดเห็นต่อนโยบายบุหรี่ไฟฟ้าเสรี และแถลงจุดยืนของกทม. ณ ห้องประชุมกิ่งเพชร โรงแรมเอเชีย เขตราชเทวี

โดยกล่าวว่า  กทม. เน้นในเรื่องของการจัดการควบคุมยาสูบทุกรูปแบบ โดยเฉพาะช่วงหลังเรามุ่งเน้นในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้า เพราะถือว่าเป็นวัตถุต้องห้ามที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ทั้งผู้ครอบครอง และผู้เสพ ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ออกกฎหมายควบคุม รวมทั้งให้ความสำคัญกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งใน 226 ข้อตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

บุหรี่ไฟฟ้า

ออกมาตรการควบคุมในโรงเรียนกทม.ทั้ง 437 แห่ง

กรุงเทพมหานครได้ออกมาตรการ เพื่อควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าในสถานศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 437 แห่ง ตั้งแต่ในเรื่องของการควบคุมโดยสำนักงานเขตไม่ให้มีจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้ารอบสถานศึกษา ออกมาตรการส่งเสริมความรู้ให้กับนักเรียนเกี่ยวกับความเข้าใจที่ถูกต้อง

รวมถึงสนับสนุนและผลิตสื่อความรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียน เสริมสร้างข้อมูลความรู้และอันตรายที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าในแผนการเรียนการสอน ประชาสัมพันธ์เรื่องโทษของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต

นอกจากนี้ยังแจ้งนโยบายดังกล่าวแก่ผู้ปกครอง เพื่อขอความร่วมมือไม่สูบบุหรี่ไฟฟ้า ผ่านการประชาสัมพันธ์เผยแพร่เอกสาร และคลิปวิดีโอสั้นสอดแทรกความรู้ในสื่อต่าง ๆ ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกรุงเทพมหานครและภาคีเครือข่าย อีกทั้งยังออกกฎห้ามไม่ให้ครูหรืออาจารย์สูบบุหรี่ไฟฟ้าในโรงเรียน หากพบเห็นจะต้องดำเนินการตามกฎระเบียบเนื่องจากเป็นสถานที่ราชการ

บุหรี่ไฟฟ้า

ผลสำรวจผู้ปกครอง 95% เห็นควรเร่งปราบปราม

ผลจากการสำรวจความคิดเห็นผู้ปกครองและครูต่อนโยบายบุหรี่ไฟฟ้าโดยสุ่มเก็บตัวอย่างจากกลุ่มผู้ปกครอง ครู และผู้บริหารโรงเรียน พบว่า 80.7% มีการรับรู้และเข้าใจว่าบุหรี่ไฟฟ้ามีสารพิษและก่อสารมะเร็งหลายชนิดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้สูบ

และกว่า 95% เห็นด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการควรเร่งให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับโทษและพิษของบุหรี่ไฟฟ้า และรัฐบาลควรเร่งปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมายทั้งการจำหน่ายหน้าร้านและออนไลน์ รวมทั้งควรคงมาตรการห้ามนำเข้าและและจำหน่ายบุหรี่เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย

บุหรี่ไฟฟ้า

บุหรี่ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo